mặc dầu là thị trường ăn nên làm ra nhất nhưng ngành ô tô tại Trung Quốc đang gặp rào cản lớn khiến các hãng ô tô phải day trở tìm cách để tự cứu lấy mình.
Ảnh minh họa
Không đủ tàu cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc
Đối với Trung Quốc, việc mở mang năng lực vận tải dụng cụ nội địa được coi là rất quan trọng để phát triển và ghi dấu trên toàn cầu của ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên tải đường biển quốc tế đang đối mặt với tình trạng cấp bách: thiếu năng lực chuyển vận và hậu cần kết nối kém, trở thành trở lực cho quá trình toàn cầu hóa của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Tính cấp bách của việc thiếu năng lực tải đã trở thành đặc biệt gay gắt khi xuất khẩu ô tô của Trung Quốc đã tăng vọt trong hai năm qua. Theo thống kê của thương chính Trung Quốc, giá trị xuất khẩu xe trong quý 3/2022 là Nasco Express 12,7 tỷ USD, cao gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2020. Tuy nhiên, so với cùng kỳ, sự tăng trưởng về năng lực của các tàu chở ô Nasco Express tô bị tụt lại rất xa, theo dữ liệu Nasco Express từ nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển Clarksons, được trích dẫn bởi Bloomberg.
Theo công ty hậu cần ô tô Changjiu Logistics, trong số khoảng 750 hãng chuyên chở ô tô đang hoạt động trên Nasco Express toàn thế giới, Trung Quốc hiện chỉ vận hành một đội gồm 10 tàu có khả năng thực hiện các hành trình hàng hải đường dài. Kết quả Nasco Express là, các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc phải vật lộn để tìm chỗ trên tàu để gửi xe của họ ra thị trường nước ngoài.
Theo hãng thông tấn quốc gia Tân Hoa Xã, khi xuất khẩu ô tô tăng cao, thậm chí một chỗ vận tải Nasco Express đơn lẻ trên các hãng chuyển vận ô tô cũng khó tìm được. Các công ty đã giành được những vị trí như vậy trên tàu đã ra giá quá cao khiến các nhà sản Nasco Express xuất gặp rào cản lớn trong xuất khẩu.
Các nhà sinh sản ô tô Trung Quốc đang trở nên công ty Nasco Express vận chuyển
Gã khổng lồ xe điện BYD đã thẳng tay chi tiền để tự giải cứu mình trước tình trạng thiếu tàu trầm trọng. Hãng xe điện này đã đặt hàng đội tàu vận tải ô tô của riêng mình và có thể trở nên nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển chính thức trong thời gian tới đây.
Đạt doanh thu đồ sộ trong năm vừa Nasco Express qua và tích cực đẩy mạnh tại các thị trường nước ngoài, BYD đã đặt hàng ít nhất 6 tàu chở ô tô cỡ lớn, những con tàu có thể chuyển vận hàng nghìn chiếc ô tô cùng lúc. Động thái này của BYD đã đề đạt sự thất vọng sâu sắc đối với ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Trong vòng 2 năm vừa qua, khi hoạt động xuất khẩu ô tô của Trung Quốc bùng nổ, chuỗi cung ứng Nasco Express liên tưởng đến đại dịch gặp khó khăn đã dẫn đến tình trạng thiếu chỗ trên các tàu chở hàng.
Ảnh: FT
Giờ đây, BYD dường như đang điều động không chỉ chuyên chở sản Nasco Express phẩm của chính mình mà còn cung cấp dịch vụ chuyên chở toàn cầu cho các nhà sinh sản ô tô khác. Phía BYD đã không đưa ra tuyên bố công khai nào về bước đột phá của mình vào lĩnh vực vận tải, tuy nhiên một bản cập nhật gần đây về thông báo về công ty trên Tianyancha, cơ Nasco Express sở dữ liệu về các công ty của Trung Quốc đã cung cấp một số mối lái về điều này.
Theo một bản cập nhật vào tháng trước, BYD Auto Nasco Express Industry, một công ty con của tập đoàn BYD, đã mở rộng về phạm vi hoạt động thương nghiệp của mình. Trong đó bao gồm các hoạt động thường không liên quan đến nhà sản xuất ô tô: hoạt động của Nasco Express hãng vận chuyển biển, giao nhận hàng hóa, dịch vụ đại lý vận tải quốc tế và xử lý hàng hóa tại cảng.
Bản cập nhật Tianyancha cho thấy BYD đang tìm cách thiết lập chỗ đứng trong lĩnh vực chuyển vận toàn cầu. Không chỉ vậy, công ty đang chũm nhằm thiết lập sự thống trị của mình trong chuỗi cung ứng ô tô và tích hợp theo chiều dọc từ khâu sản xuất cho đến vận Nasco Express chuyển đến người Nasco Express tiêu dùng.
BYD đã trau dồi chiến lược tích hợp theo chiều dọc của mình trong nhiều năm, khởi đầu là một nhà sản xuất pin điện thoại di động trước khi sinh sản các thiết bị điện tử, linh kiện ô tô khác và chung cuộc là tàu điện khiến công ty chóng vánh giành được chỗ đứng vững chãi trên thị trường.
"BYD đã nắm vững các công nghệ then chốt của tất chuỗi công nghiệp xe năng lượng mới như pin, động cơ và điều khiển điện tử,” Wang Chuanfu, chủ tịch của BYD đã san sẻ trước đó với giới truyền thông.
BYD hiện đang tìm mua các mỏ lithium ở Châu Phi và đã giành được hiệp đồng khai khẩn lithium ở Chile bởi lithium là thành phần chẳng thể thiếu đối với Nasco Express pin xe điện. BYD đã trở nên Nasco Express nhà sản xuất pin tàu điện Nasco Express hàng đầu, thậm chí còn cung cấp cho các đối thủ cạnh tranh như Tesla và Toyota và đang mở mang công suất sản xuất pin từ khoảng 285 GWh vào năm 2022 lên ước tính 445 GWh vào cuối năm nay.
“BYD có nhẽ là nhà sinh sản ô tô tích hợp theo chiều dọc nhất,” Lei Xing, nhà phân tích ô tô có hội sở tại Mỹ cho biết. Không có cách nào để chuyển sang tích hợp theo chiều dọc hiệu quả hơn là mua tàu Nasco Express của riêng bạn… Và không có gì lạ khi BYD trở nên nhà cung cấp mà họ có thể tải cho cả những đối thủ cạnh tranh.”
thực tại BYD không phải là nhà sản xuất ô tô Trung Quốc duy nhất dự vào lĩnh vực chuyên chở. Tháng 7 năm ngoái, SAIC Motor - nhà sản xuất ô tô quốc gia đã hiệp tác với gã đồ sộ tải Trung Quốc COSCO và nhà điều hành cảng Shanghai International Port Group để thành lập Công ty vận tải ô tô Quảng Châu Yuanhai.
Theo Bloomberg, QZ
Như Quỳnh
Nhịp sống thị trường