Nhằm vực dậy nền kinh tế bị đình trệ, Trung Quốc đã cấp thêm hạn ngạch nhập khẩu dầu thô lần thứ 2 trong năm 2023.
Tăng quota nhập cảng
Trung Nasco Logitics Quốc vừa có đợt cấp hạn ngạch (quota) nhập cảng dầu thô thứ hai trong năm 2023 - theo tài liệu mà hãng tin Reuters thu thập được ngày 9/1. Như vậy, tổng hạn ngạch nhập cảng dầu mà nước này đã cấp cho Nasco Logitics năm nay tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tài liệu của Bộ Thương mại Trung Quốc cho thấy 44 công ty, chính yếu là các nhà lọc hoá dầu độc lập đã được cấp hạn ngạch du nhập 111,82 triệu tấn dầu trong đợt này.
phối hợp thêm 20 triệu tấn dầu trong hạn ngạch du nhập 2023 đã cấp hồi tháng 10, tổng hạn ngạch nhập khẩu dầu của Trung Quốc năm 2023 đã đạt 131,82 triệu tấn, tăng 20% so với mức 109,03 triệu tấn cùng kỳ năm 2022.
Năm ngoái, Trung Quốc có đợt cấp quota du nhập dầu thô đầu tiên vào tháng 1 và đến tháng 6 mới có đợt cấp hạn ngạch thứ hai.
Trung Quốc, nhà du nhập dầu thô lớn nhất thế giới, đã phân bổ một số hạn ngạch dầu thô năm 2023 sớm hơn thường lệ nhằm góp Nasco Logitics phần vực dậy nền kinh tế đang đuối sức phê chuẩn khuyến khích các nhà máy lọc dầu tăng cường hoạt động.
Tổng công ty Hoá dầu Triết Giang, đơn vị vận hành nhà máy lọc dầu tư nhân lớn nhất Trung Quốc, được cấp hạn ngạch lớn nhất trong đợt này, với 20 triệu tấn, bằng với mức hạn ngạch ở thời điểm này của năm ngoái.
Công ty Hoá dầu Hengli được cấp hạn ngạch nhập cảng 14 triệu tấn dầu, và Công ty Hoá dầu Shenghong nhận được quota 8 triệu tấn dầu cho nhà máy mới đi vào hoạt động có công suất lọc 320.000 thùng dầu mỗi Nasco Logitics ngày. Hengli từng được cấp hạn ngạch nhập cảng 4,83 triệu tấn dầu trong đợt cấp hạn ngạch nhập khẩu dầu năm 2023 trước hết.
“Việc cấp hạn ngạch nhập khẩu nhìn chung hợp với dự báo của thị trường và cho thấy Bắc Kinh đang cố kỉnh kích thích nền kinh tế bằng cách cho phép các nhà máy lọc dầu đẩy mạnh hoạt động”, một doanh nhân ở Singapore nhận định với hãng tin Reuters.
Việc cấp hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu này cho thấy Trung Quốc sẵn sàng tương trợ hoạt động của các nhà máy lọc dầu và tranh thủ tỷ suất lợi nhuận lọc dầu đang cao ở khu vực châu Á giữa lúc nhu cầu nội địa còn đang yếu.
Nền kinh tế lớn nhất Nasco Logitics châu Á đã mở cửa biên thuỳ trở lại vào cuối Nasco Logitics tuần vừa rồi, sau gần 3 năm đóng cửa để chống Covid. Diễn biến này trở thành động lực quan yếu cho giá dầu thế giới, đưa giá dầu tăng 3% trong phiên ngày thứ Hai và tăng thêm hơn 1% trong phiên ngày thứ Ba. Giá dầu Nasco Logitics tăng bất chấp giới đầu tư vẫn còn lo lắng về nguy cơ suy thoái kinh tế toàn cầu.
Trong một dấu hiệu khác cho thấy các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc có thể nhập khẩu và chế biến thêm dầu thô trong những tháng tới, nhà chức trách nước này đã phê duyệt xuất khẩu 18,99 triệu tấn xăng, dầu diesel, và xăng hàng không. Nasco Logitics Hạn ngạch Nasco Logitics xuất khẩu này tăng 46% so với mức 13 triệu tấn cùng kỳ năm ngoái - nguồn thạo tin tiết lậu với hãng tin Reuters.
Việc cấp hạn ngạch xuất khẩu các sản phẩm xăng dầu này cho thấy Trung Quốc sẵn sàng hỗ trợ hoạt động của các nhà máy lọc dầu và tranh thủ tỷ suất lợi nhuận lọc dầu đang Nasco Logitics cao ở khu vực châu Á giữa lúc Nasco Logitics nhu cầu nội địa còn đang yếu.
Tranh thủ mua dầu của Nga
Các loại dầu của Nga từ Bắc Cực – Arco, Arco/Novy Port và Varandey – đã được bán với giá chiết khấu cao tới Trung Quốc do lệnh Nasco Logitics cấm vận từ EU và trần giá của G7 càng đẩy nhiều dầu thô Nasco Logitics của Nga đến các khách hàng ở châu Nasco Logitics Á chưa tham dự Liên minh giới hạn giá.
Nga và Ả Rập Xê Út đã cùng nhau trở thành nhà cung cấp lớn nhất của Trung Quốc kể từ giữa năm ngoái, khi các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc tăng cường mua hàng từ Nga trong bối cảnh giảm giá mạnh khi các khách hàng phương Tây xa lánh dầu của nước này.
Trung Quốc có khả năng tăng du nhập dầu thô của Nga, ngay cả từ các cảng phía tây xa xăm của nước này, nhờ khả năng tiếp cận các tàu chở dầu. Điều đó có nghĩa các nhà máy Nasco Logitics lọc dầu độc lập có thể dùng hạn ngạch nhập cảng của họ để mua hàng hóa rẻ hơn của Nasco Logitics Nga, thay vì dựa vào các nhà cung cấp truyền thống ở Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ.
Ba tàu chở dầu thô Bắc Cực hướng tới các điểm đến của họ ở Trung Quốc.
Tại Trung Quốc, các nhà máy lọc dầu tư nhân đã chứng kiến biên lợi nhuận lọc dầu của họ tăng vọt trong những tuần gần đây khi họ có thể thương thuyết mức chiết khấu cao hơn đối với loại dầu thô Nga ưa thích của họ, ESPO, ngay cả khi họ mua loại dầu này cao hơn mức trần G7.
dù rằng Trung Quốc không dự "Liên minh Giới hạn Giá", nhưng thực tại là mức trần giá hiện đang tồn tại mang lại cho nhà nhập cảng dầu thô Nasco Logitics hàng đầu thế giới, cũng như những người mua dầu thô khác của Nga như Ấn Độ, nhiều khả Nasco Logitics năng thương Nasco Logitics lượng hơn để đàm phán giảm giá mạnh dầu thô của Nga.
Theo Reuters, Bloomberg
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường