Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này

Chiều 30/1, tại Cần Thơ, sau Nasco Express khi đi rà soát hiện trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với các bộ, ngành, địa phương để kiểm điểm, đôn đốc tiến độ, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án đường bộ cao tốc khu vực ĐBSCL, nhất là vấn đề nguồn nguyên liệu cát đắp cho các dự án.

Đây là hoạt động rốt cục trong chuyến công tác đầu Xuân Quý Mão của Thủ tướng nhằm soát, đôn đốc, xúc tiến các dự án hạ tầng giao thông từ Nam ra Bắc với các loại hình chuyển vận đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.

Trong buổi Nasco Express sáng, Thủ tướng đã tới rà soát công trường ốc công cầu Mỹ Thuận 2 kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ thuộc dự án tuyến cao tốc phía đông thời đoạn 2017-2020; soát dự án Cần Thơ - Hậu Giang thuộc dự án Cần Thơ – Cà Mau (tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông thời đoạn 2021-2025), thăm, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân tham dự dự án và người dân khu tái định cư.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 <a href=Nasco Express km Nasco Express cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1." title="Thủ tướng: Làm bằng được 544 Nasco Express km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 1." photoid="544712872634458112" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc làm việc - Ảnh: Nhật Bắc

Tại cuộc làm việc, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, ĐBSCL là khu vực có vị trí, vai trò khôn xiết quan yếu, chiến lược, giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mệnh; là vùng đất rất trù phú, giàu tiềm năng, nhưng cũng là khu vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trên cả nước. Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 13 về phương hướng phát triển kinh tế - tầng lớp, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL đến năm 2030, Nasco Express tầm nhìn đến năm 2045; Chính phủ đã ban hành chương trình hành động thực hành quyết nghị của Bộ Chính trị và duyệt quy hoạch vùng ĐBSCL.

Nêu rõ ĐBSCL có 2 "nút thắt" phát triển về hạ tầng và nhân công, Thủ tướng cho biết chúng Nasco Express ta dành nguồn lực tương Nasco Express đối lớn cho hệ thống đường cao tốc và các loại hình liên lạc khác tại ĐBSCL, kiên tâm trong nhiệm kỳ này làm thay đổi hệ thống giao thông tại miền Tây, nhất Nasco Express là hệ thống đường Nasco Express cao tốc, cảng biển, đường thủy nội địa. Thủ tướng cũng cho biết ý tưởng phát triển tuyến đường sắt tốc độ cao Nasco Express Bắc – Nam, trong đó dự định sẽ làm trước đoạn đô thị Hồ Chí Minh – Cần Thơ.

Do hạn chế về hạ tầng, hoài logistics cho hàng hóa, nông phẩm khu Nasco Express vực ĐBSCL tăng cao. Việc phát triển hạ tầng liên lạc, trong đó có các tuyến cao tốc sẽ giúp chuyển vận hàng Nasco Express hóa, con người, giảm phí tổn, nâng cao sức cạnh tranh cho hàng hóa, nông phẩm, giúp người nông dân thoát nghèo và làm giàu; mở ra không gian phát triển mới, các khu tỉnh thành, công nghiệp, dịch vụ; tạo công ăn việc làm để người dân được học tập, làm việc theo tinh thần "ly nông bất ly hương".

Vào tháng 5/2021, tại Nasco Express Cần Thơ, Thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo các địa phương vùng ĐBSCL, khẳng định kiên tâm xây dựng các tuyến cao tốc. Đến nay, sau gần 2 năm, chúng ta đã biến kiên tâm thành hành động, có các quy hoạch, kế hoạch rất rõ ràng, bố trí được kinh phí, xây dựng các dự Nasco Express án được các cấp có thẩm quyền ưng chuẩn và đang triển khai rất quyết liệt. Với đột phá về hạ tầng giao thông và đột phá về nhân lực, chúng ta tin tức ĐBSCL sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong thời kì tới. Việc thúc đẩy các dự án hạ tầng liên lạc cũng giúp đẩy mạnh giải ngân đầu tư công, một trong những động lực phục hồi và phát triển kinh tế - tầng lớp của giang san.

"Từ tầm quan trọng như vậy, chúng ta không bàn lùi, không lần khần, không phân vân, phải Nasco Express làm bằng được, đạt kết quả cụ thể, cân đong đo đếm được. ý kiến chỉ đạo là tư tưởng phải thông, kiên tâm Nasco Express phải cao, thay phải lớn, hành động quyết liệt, hiệu quả, làm việc có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó, làm càng sớm càng có lợi", người đứng đầu Chính phủ phát biểu.

Thủ tướng: Làm bằng được 544 km cao tốc ở ĐBSCL trong nhiệm kỳ này - Ảnh 2.

Thủ tướng làm việc với các bộ, ngành, địa Nasco Express phương tại Cần Thơ - Ảnh: Nhật Bắc

Thủ tướng biểu dương Bộ GTVT, các cơ quan liên can, các địa phương vùng ĐBSCL đã vậy, huy động tối đa điều kiện có thể để chuẩn bị đầu tư các dự án cao tốc và đến thời điểm này chúng ta có thể bằng lòng với công tác chuẩn bị, trong đó có khâu giải phóng mặt bằng.

Người đứng đầu Chính phủ đề nghị các thủ tục tuyển lựa nhà thầu phải tuân thủ các quy định của pháp luật, đảm bảo công khai, minh bạch, không chia nhỏ các gói Nasco Express thầu, chống ích lợi cá nhân chủ nghĩa, ích nhóm. Các cơ quan tham mưu phải làm đúng quy trình, quy định, với tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn, tinh thần là tập kết nguồn lực để làm cao tốc ra cao tốc, làm già đâu dứt điểm tới đó, tránh vừa làm xong đã phải làm lại dẫn tới phung phí nguồn lực, thời kì.

Các bên liên Nasco Express quan giải quyết nhanh các vướng mắc hệ trọng để tạo tiện lợi nhất cho nhà thầu tập Nasco Express trung nhân công, dụng cụ, tổ chức công việc khoa học, khai triển các dự án bảo đảm chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn lao động, vệ sinh môi trường, không đội vốn bất hợp lý, buồng tham nhũng, tiêu cực, phí phạm; song song quan tâm đời sống công nhân, không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao trình độ nhân công.

Thủ tướng đề nghị thực hiện nghiêm theo quyết nghị, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về nguyên nguyên liệu cho các dự án, tinh thần là cắt giảm tối đa khâu trung gian, tránh đội giá, giảm thời kì, thủ Nasco Express tục, hài hòa ích giữa quốc gia, người dân, doanh nghiệp. rà, rà, chấn Nasco Express chỉnh việc cấp các mỏ nguyên vật liệu, xử lý nghiêm các sai phạm, không để tình trạng tài nguyên là của sơn hà, của quần chúng nhưng nhiều mỏ đất, đá… lại giao tư nhân quản lý và Nasco Express họ lợi dụng Nasco Express để "bắt bí", nâng giá, gây khan hiếm nguyên nguyên liệu, ảnh hưởng tới tiến độ dự án. Các địa phương tăng cường kết hợp, nếu địa phương nào không đủ nguyên nguyên liệu thì can dự với các địa phương khác để xử lý; Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương trong thứ tự ưu tiên cho các dự án. Các bộ khẩn trương nghiên cứu, đánh giá, thể nghiệm việc dùng cát biển cho các dự án cao tốc trên cơ sở khoa học.

Theo Xuân Trường

Tổ Quốc

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn