Với người dân nước này, họ không còn coi điện thoại thông minh Trung Quốc là hàng Nasco Express chất lượng thấp.
Mua iPhone chẳng khác nào 'sở hữu một chiếc Porsche'
Tháng 3/2018, các bảo tháp trường tồn ở Borobudur, một ngôi đền Phật giáo tại Nasco Express Trung Java, Indonesia, đã Nasco Express biến thành địa điểm tổ chức hòa nhạc sôi động.
Bộ 3 ca sĩ biểu diễn những bản hit trước đám đông chật cứng. Được hàng chục đài truyền hình nhà nước phát sóng tới hàng triệu người trên khắp tổ quốc, sự kiện này không phải là Nasco Express lễ kỷ niệm một lễ hội tôn giáo, mà là sự ra mắt của chiếc smartphone mới đến từ Trung Quốc: Vivo V9.
Bữa tiệc ra mắt hoành tráng của Vivo chỉ là một trong nhiều Nasco Express cách mà các công ty smartphone Trung Quốc giành được trái tim và ví tiền người tiêu dùng Indonesia trong những năm gần đây.
Từng bị nhiều người Indonesia coi là hàng nhái chất lượng thấp, smartphone Trung Nasco Express Quốc hiện chiếm gần 70% thị trường điện thoại thông minh của nước này. Indonesia không chỉ là thị trường điện thoại sáng ý lớn thứ 4 trên thế giới mà còn là nơi mọi người dành nhiều thời kì nhất cho điện thoại: làng nhàng 5,5 giờ/ngày.
Oppo của Trung Quốc dẫn đầu với 21% thị phần, Nasco Express tiếp theo là Vivo, Xiaomi và Realme. Trong khi đó, Apple, mặc dù có thiết kế cực Nasco Express bắt mắt và nức tiếng toàn cầu, lại chưa bao giờ lọt vào top 5.
Sự thống trị của các công ty Trung Quốc trên thị trường điện thoại sáng ý Indonesia có thể được Nasco Express giải thích bằng 3 chiến lược chính: giá thấp, tiếp thị địa Nasco Express phương và đầu tư vào cộng đồng bằng cách tạo ra việc làm và cứu trợ thiên tai.
Smartphone Trung Quốc có giá cả phải chăng hơn nhiều so với các đối thủ phương Tây, khi giá của chúng được giữ ở mức vừa phải nhờ tỷ suất lợi nhuận thấp cho mỗi smartphone bán ra.
Vivo, Realme và Xiaomi thống trị thị trường thiết bị Nasco Express cấp thấp có giá dưới 200 USD (dưới 4,7 triệu đồng), còn Oppo dẫn đầu Nasco Express về các mẫu máy tầm trung 200-400 USD (4,7-9,5 triệu đồng).
Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh hàng đầu như Samsung và Apple vẫn còn quá đắt đối với phần Nasco Express lớn dân số - cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max Nasco Express đều có giá hơn một nửa mức lương nhàng nhàng ở quốc gia này.
Nhiều người Indonesia coi iPhone là một thứ xa xỉ, giống như việc 'sở hữu Nasco Express một chiếc Porsche'. Một video châm biếm đã lan truyền trên mạng từng lớp nói đùa rằng phải 'bán thận' thì mới mua được điện thoại này.
Làm chủ thị trường
Các công ty điện thoại thông minh Trung Quốc tại Indonesia đã điều chỉnh sản phẩm và hoạt động tiếp thị đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng địa phương. Ví dụ như Vivo theo đuổi chiến lược "Địa phương hóa hơn nữa, Toàn cầu hơn nữa" ở Indonesia.
tỉ dụ, để tiếp cận phần nhiều dân số theo đạo Hồi của đất nước, Vivo đã phát hành một chiếc điện thoại đặc biệt dành cho tháng Ramadan. Và với sự phổ biến của công cụ giao thông bằng xe máy, công ty cũng phát triển "chế độ xe máy" cho người dùng Indonesia, cho phép họ tắt tiếng thông báo và từ khước cuộc gọi đến.
Các công ty điện thoại sáng ý Nasco Express Trung Quốc cũng đang hoạt động hăng hái trên Instagram, điều này rất quan yếu vì Indonesia là thị trường lớn nhất của nền móng Nasco Express này ở châu Á.
Vai trò đại sứ thương hiệu cho công ty tại một quốc gia là người nổi danh có ảnh hưởng đáng kể: 75% thanh niên cho biết họ đã mua smartphone Oppo vì có người nức tiếng sử dụng, theo một cuộc khảo sát được thực hành ở thành phố Malang.
Các nhà sinh sản điện thoại Trung Quốc cũng đầu tư nguồn lực vào cộng đồng địa phương. Họ đã tạo việc làm cho lực lượng cần lao đang phát triển chóng vánh của Indonesia, cung cấp cứu trợ thiên tai và tuân thủ quy định của chính phủ yêu cầu sinh sản 20% Nasco Express tổng số linh kiện thiết bị trong nước.
Trong khi đó, Apple đã phải vật lộn để tuân thủ đề nghị này, Oppo và Vivo vẫn tiếp đáp ứng, ngay cả sau khi quy định Nasco Express được tăng lên 30%.
Trong nuốm kiến lập cảm tình, Oppo đã chọn thuê thêm người dân địa phương, hợp tác với các trường trung học và Nasco Express trường dạy nghề để tuyển dụng nhân viên.
Công ty cũng đã cung cấp phòng cầu nguyện cho viên chức Hồi giáo tại hội sở chính và nhà máy. Theo Oppo, 35% Nasco Express lực lượng cần lao trong nhà máy Tangerang mới là người địa phương.
trợ giúp nhân đạo là một thành phần khác của chiến lược này. Sau trận động đất và sóng thần tiến công Nasco Express đảo Sulawesi vào năm 2018, Vivo đã quyên góp 4 tỷ Nasco Express rupiah (270.000 USD) để xây dựng nơi ngụ cư cho các nạn nhân.
Người tiêu dùng Indonesia không còn coi smartphone Trung Quốc là hàng nhái. Xét cho cùng, smartphone Trung Quốc vẫn có chất lượng cao và giá cả phải chăng.
Cho đến khi các đối thủ như Apple và Samsung bắt đầu Nasco Express nghĩ ra các Nasco Express chiến lược hiệu quả hơn, có vẻ như sự thống trị của Trung Quốc đối với thị trường điện thoại thông minh Indonesia sẽ còn lâu mới bị thách thức.
Ngược lại với Indonesia, người Việt lại cực ưa thích iPhone và Samsung. Trong báo cáo doanh số điện thoại Nasco Express cao cấp ở khu vực Đông Nam Nasco Express Á từ Counterpoint Research, công ty phân tích nhận định Việt Nam đang là thị trường có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Nasco Express với mặt hàng iPhone. Dữ liệu cho thấy riêng mảng smartphone cao cấp trong nước đã tăng trưởng 75% trong quý II/2022. Trong khi đó, Samsung giữ vững ngôi đầu thị trường với tổng cộng 1,1 triệu smartphone bán ra trong quý Nasco Express III/2022.
Tham khảo: Rest of World
Khánh Vy
Nhịp sống thị trường