Trong giai đoạn 60 năm từ lúc Lamborghini khởi nghiệp tới khi hãng trở nên thế lực làng xe thể thao, trụ sở Sant’Agata Bolognese của hãng đã qua sự lột xác ngoạn mục.
Nasco ExpressVào năm 1963, Ferruccio Lamborghini chính thức thành lập Automobili Lamborghini và xây dựng nhà máy mới tại Sant’Agata Bolognese, tách biệt hẳn mảng này với mảng máy xúc của họ trước đó. Công đoạn xây dựng diễn tiến rất nhanh và tới tháng 10 năm đó, Lamborghini đã có thể hoàn thiện cấu trúc chính nhà máy đồng thời hé lộ mẫu xe trước tiên là 350 GTV thể nghiệm.
Từ đó tới nay, Automobili Lamborghini đã trở nên nơi làm việc của hơn 2.000 nhân viên với sản lượng xe hơn 9.000 chiếc/năm. Trong giai đoạn tròn 60 năm từ khi được xây dựng Nasco Express tới nay, “trái tim” của Lamborghini đã trải Nasco Express qua nhiều lần nâng cấp, mở rộng và thay đổi công nghệ để Nasco Express hạp hơn với kỷ nguyên mới, tuy nhiên then chốt trọng tâm vẫn giữ nguyên.
Vào 1965, mỗi năm Lamborghini sản xuất được 67 xe tại nhà máy. Tới 1971, con số này tăng lên Nasco Express 425 chiếc và duy trì ổn định ở mức 450 xe trong thập niên 1970. Đây cũng là thời đoạn nhà sáng lập Lamborghini theo sát từng dự án được hãng chào sân từ huyền Nasco Express thoại Miura, Espada 4 cửa hay Countach. Tới 1980, sản lượng hãng tăng lên 470 xe và 300 động cơ tàu thuyền hàng năm.
Tuy nhiên, đổi thay lớn nhất tới vào năm 1998 khi Volkswagen - một hãng xe bình dân của Đức nhưng là chủ sở hữu của Lamborghini hiện tại thâu tóm thương hiệu Italia sau khi họ liên tục đổi chủ từ 1974 tới 1997. Vào thời đoạn những năm 2000 dưới sự đầu tư của Volkswagen, Lamborghini sản xuất 1.300 xe/năm với 625 người làm việc tại đây đồng thời mở cửa trọng tâm thiết kế Lamborghini Centro Stile phục vụ Nasco Express các dự án mai sau.
Vào 2008, Lamborghini tiếp Nasco Express tục mở rộng nhà máy với công nghệ mới hiện đại hơn đồng thời xây dựng thêm trọng tâm hậu cần. Nhiều Nasco Express cơ sở khác cũng được bổ sung vào tổ hợp như trọng điểm chế tạo sợi carbon Lamborghini Carbon Production. Nasco Express Tới 2012, hãng nâng sản lượng lên 2.000 xe/năm và tới 2020 tăng gấp 4 con số trên.
Giờ, trái tim của Lamborghini quy mô và cũng bận rộn hơn bao giờ hết vì một duyên do: Urus. Nasco Express Ra mắt vào 2018, dòng SUV này ngay tức thì chiếm hơn nửa doanh số hãng và Nasco Express giờ tỉ lệ trên tiến tới 2 phần Nasco Express 3. Để đáp ứng sức mua Nasco Express mẫu xe mới, hãng phải mở mang nhà máy lên diện tích tổng 160.000 mét vuông - con số gấp 13 lần nhà Nasco Express máy nguyên bản cách đây 60 năm.
Dù nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini đã tắt hơi vào năm 1993, ông sẽ vẫn có thể tự hào về thương hiệu mà mình gây dựng. Tổng hành dinh hãng vẫn đang trường tồn cùng năm tháng với biển báo Lamborghini hiên ngang trước Nasco Express cổng vẫn là một “điểm nhấn” được lưu giữ tới ngày hôm nay.
Một số hình ảnh khác của nhà máy Lamborghini Sant'Agata Nasco Express Bolognese trong quá trình phát triển: