VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022, đạt trên 1,1 tỷ USD. Cá Nasco Express tra Nasco Express là mặt hàng giảm sâu nhất, tới 38%.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm <a href=Nasco Express mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." title="VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất Nasco Express khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 1." photoid="555727841214386176" Nasco Express type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Ảnh minh họa. Nguồn: VASEP.

Theo thông báo từ Hiệp hội Chế biến và Nasco Express Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu thủy sản tháng 1 giảm 48% so với cùng kỳ 2022, chỉ đạt 456 triệu USD.

Xuất khẩu quơ các dòng sản phẩm chính đều giảm sâu từ 30-60% so với cùng kỳ, trong đó cá tra giảm mạnh nhất, ở mức 61%; tôm giảm 55%, cá ngừ giảm Nasco Express 43%, mực bạch tuộc giảm 32%...

Lý giải cho tình trạng này, VASEP chỉ ra bối cảnh khách quan là tháng 1 có kỳ nghỉ tết tây và Nasco Express Tết Nguyên đán, thế tất khiến xuất khẩu hàng hóa Việt Nam giảm so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, căn nguyên quan trọng khác là biến động kinh tế, chính trị, tình trạng lạm phát hàng hóa và thực phẩm đã và đang ảnh hưởng đến nhu nhà tiêu dùng, cũng như kế Nasco Express hoạch kinh doanh tại các thị trường, nhất là những thị trường lớn của thủy sản Việt Nam.

Hệ quả là xuất khẩu sang các thị trường chủ lực hồi tháng 1 đều sụt Nasco Express giảm mạnh 30 – 66%. Xuất khẩu Nasco Express sang Mỹ Nasco Express giảm nhiều nhất, ở mức 66%; Trung Quốc giảm 54%; Liên minh châu Âu (EU) giảm 48%; Nhật Bản giảm 32%, Hàn Nasco Express Quốc giảm 29%...

Sang tháng 2, tình hình xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu khả quan hơn. Tuy nhiên, VASEP cho biết Nasco Express mức tăng khiêm tốn 4% so với cùng kỳ chưa đề đạt khuynh hướng phục hồi, vì năm 2022 Tết Nguyên đán diễn ra vào đầu tháng 2.

Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản đạt trên 1,1 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Nasco Express Trong đó cá tra vẫn giảm sâu 38%, đạt 240 triệu USD; tôm giảm 37% đạt 350 triệu USD; cá ngừ giảm 27% đạt 113 triệu USD. Xuất khẩu mực, bạch tuộc và các loại cá biển có khuynh hướng hăng hái hơn với tăng Nasco Express trưởng 6% mỗi loại, đạt lần lượt 103 triệu USD và 273 triệu USD.

VASEP: Cá tôm Việt sang Mỹ và EU giảm mạnh, xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm chỉ bằng 3/4 cùng kỳ - Ảnh 2.Nasco Express cùng kỳ - Ảnh 2." Nasco Express photoid="555727821410795520" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Nguồn: VASEP.



Xuất khẩu sang Trung Quốc bắt đầu có tín hiệu hăng hái sau Nasco Express khi nước này mở cửa. Trong tháng 2, giá trị Nasco Express xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng Nasco Express 33% lên 122 triệu USD. Lũy kế 2 tháng đầu năm, xuất khẩu sang thị trường này đạt 158 triệu USD, giảm 7% so với cùng kỳ.

Thị trường Mỹ và EU chưa có dấu hiệu phục hồi trong tháng 2, xuất khẩu vẫn Nasco Express giảm tuần tự 35% và 8% so với cùng kỳ năm 2022. Tính đến cuối tháng 2/2023, xuất khẩu thủy sản sang Mỹ đạt 164 triệu USD, giảm 53%; sang EU đạt 123 triệu USD, giảm 32%.

Xuất Nasco Express khẩu thủy Nasco Express sản sang Hàn Quốc, các Nasco Express nước CPTPP và một số thị trường khác cũng có thiên hướng khả quan hơn. Riêng Hàn Quốc tăng 26% nhập Nasco Express khẩu thủy sản Việt Nam trong tháng 2, khối CPTPP tăng 14%. Tuy nhiên, do Nasco Express giảm mạnh trong tháng 1 nên kết quả 2 tháng đầu năm sang các thị trường này vẫn bị thấp hơn so với cùng kỳ.

Nhu cầu của các thị trường đang có khuynh hướng dần hồi phục, nhất là thị Nasco Express trường Trung Quốc và nhiều thị trường nhỏ khác. Nguồn vật liệu thủy sản (tôm, cá tra) cũng sẽ tăng trong tháng tiếp theo. vì thế xuất Nasco Express khẩu thủy sản trong tháng 3 và tháng 4 được dự báo sẽ tăng dần trở lại so với những tháng đầu năm.

Thêm vào đó, VASEP đánh giá lạm phát là thách thức nhưng cũng là thời cơ cho nhiều loài thủy sản có giá hợp túi tiền người tiêu dùng thu nhập thấp. quan yếu là các doanh nghiệp nắm bắt sự thay đổi của các thị trường để thích Nasco Express ứng và có chiến lược ăn nhập.

Nasco Express

Theo Minh Anh

Nhịp sống thị trường

Nasco Express

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn