Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay?

Các chuyên gia kinh tế chỉ ra những lý do khiến đề xuất bỏ giá trần vé máy bay khó được duyệt y.

Doanh Nasco Express nghiệp hàng không lại một lần nữa đề xuất đổi thay cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó yêu cầu bỏ mức trần. Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay nội địa với đường bay có 3 hãng trở lên khai hoang. tuy thế, không ít chuyên gia lại nhận định, việc bỏ giá trần vé phi cơ giờ chưa thể thực hiện ngay được, khi mà hàng không là lĩnh vực đặc thù, ít doanh nghiệp tham gia nên rất cần quốc gia phải quản lý Nasco Express và định giá trần.

giải đáp Nasco Express VTC News, chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) phân tích, khi còn doanh nghiệp hàng không thống lĩnh thị trường thì không nên bỏ giá trần vé tàu bay. Việc áp giá sàn bây giờ là một biện pháp để tránh trường hợp các hãng bay bắt tay nâng giá ở một số tuyến đường bay mà các doanh nghiệp này nắm thị phần chi Nasco Express phối.

"Việc ứng dụng giá Nasco Express trần đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, đảm Nasco Express bảo cạnh tranh công bằng, đồng đẳng. Trong bối cảnh giờ, thị trường hàng không Việt Nam Nasco Express còn có hãng giữ vai trò thống lĩnh một số đường bay, nếu không có giá trần thì rất khó kiểm soát giá vé, nhất là Nasco Express trong những dịp cao điểm như lễ, Tết", ông Thịnh nói.

Vì sao khó bỏ giá trần vé máy bay? - Ảnh 1.

Hãng bay và một số chuyên gia đề xuất bỏ quy định về giá trần vé máy bay. (Ảnh minh họa)

Đồng ý kiến, PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu giá cả Nasco Express (Bộ Tài chính) cương trực cho rằng đề xuất bỏ giá trần vé máy bay là chưa hợp lý, khó được thông qua vì vi phạm Luật Quản lý giá và Luật Cạnh tranh.

"Thị trường hàng không Việt Nam hiện giờ vẫn còn một Nasco Express số doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh nên Nhà nước phải quy định giá trần để bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng”, ông Long nói.

Theo quy định luật pháp về cạnh tranh, nếu hai doanh nghiệp có tổng thị phần từ Nasco Express 50% trở lên, hoặc ba doanh nghiệp có tổng thị phần từ 65% trở lên trên thị trường liên can thì được coi là có vị trí thống lĩnh thị trường. Thị trường hàng không Việt Nam hiện có 6 hãng đang phá hoang là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Vasco, Vietjet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines. Tuy nhiên, Vasco và Pacific Airlines là Nasco Express thành viên của Vietnam Airlines, trong khi Vietravel mới nhập thị trường. Hiện ba hãng lớn là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways chiếm khoảng 80% thị phần. Trong đó riêng đường bay Hà Nội - TP.HCM, Vietnam Airlines và Vietjet cũng đã chiếm trên Nasco Express 50% thị phần.

Trước câu hỏi việc giá trần thấp có hạn chế nâng cấp dịch vụ của Nasco Express doanh nghiệp, ông Long cho rằng khi Nhà nước định giá trần là đã tính toán hết các khả năng, dựa trên chi phí hợp lý của doanh Nasco Express nghiệp. Trường hợp nếu quy định giá trần thấp hơn giá Nasco Express thị trường, các hãng bay có quyền khiếu nại trên cơ sở xem theo phí sao cho bảo đảm phí tổn và có lãi.

Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP.HCM, nêu quan điểm, đề xuất bỏ trần giá vé máy bay là hạp thị trường cạnh tranh, Nasco Express tuy Nasco Express nhiên thực Nasco Express hiện phải có lịch trình, tránh biến động đột ngột, ảnh hưởng tới khách hàng.

“Tinh thần bỏ trần giá vé tàu bay là hợp lý, nhưng nên làm từng bước. Các hãng sẽ cạnh tranh với nhau, ai giá rẻ, dịch vụ tốt thì người dân lựa chọn. Chỉ có cạnh tranh thực sự, hành khách mới được hưởng dịch vụ và giá cả hợp lý”, chuyên gia cho biết.

Về phía khách hàng, trên các diễn đàn về Nasco Express hàng không, nhiều hành khách phân vua lo ngại giá vé máy bay đắt hơn khi không có mức trần, nhất là vào dịp lễ, Tết. Anh Toán Phạm (42 tuổi, Hà Nội), một người ngay bay Hà Nội – TP.HCM cho rằng việc bỏ giá trần có thể khiến giá vé tăng mạnh.

“Khi không còn khung Nasco Express giá, nghĩa là giá vé sẽ do hãng hàng không tự quyết. Như vậy vào Nasco Express các dịp Nasco Express cao điểm Tết hoặc mua sát ngày bay ở những chặng như Nasco Express chặng Hà Nội – TP.HCM chắc chắn giá vé sẽ tăng cao gấp nhiều lần bây giờ”, anh Toán Phạm nói.

na ná, chị Hiền Hoàng (40 tuổi, yên bình) cho biết mấy năm nay gia đình chị hay về quê ăn Tết. Bỏ giá trần tôi lo giá vé sẽ tăng gấp nhiều lần. Với người cần lao làm thuê ăn lương sẽ khó có nhịp được về quê ăn Tết bằng đường hàng không.

Tại tọa đàm về khơi thông cơ chế, tiếp sức cho hàng không chiều 24/2, các hãng Vietnam Airlines, Bamboo Airways, Nasco Express Vietjet Air cho rằng cần thay đổi cơ chế điều hành giá vé phi cơ nội địa, trong đó, tăng và Nasco Express tiến tới bỏ Nasco Express mức trần để hỗ trợ Nasco Express cho doanh nghiệp Nasco Express ở tuổi khó khăn.

Chuyên gia hàng không Lương Hoài Nam cho rằng, việc duy trì giá trần vé tàu bay ở Việt Nam “vô lý Nasco Express khủng khiếp". Do đó cần bỏ càng sớm càng tốt. Vẫn theo ông Nam, trên thế giới hiện giờ không có nước nào quản lý giá vé tàu bay bằng giá trần. Ngay như Thái Lan, Indonesia cũng không quản lý giá trần vé máy bay mà cạnh tranh tự do hoàn toàn và do thị trường quyết định.

Việc quy định giá trần sẽ làm Nasco Express mất đi thời cơ tăng doanh thu, lợi nhuận của các hãng hàng không trong các thời đoạn cao điểm hè và Tết. bởi vậy, nếu bỏ giá trần đi thì các hãng hàng không có cơ hội cải thiện doanh thu, lợi nhuận Nasco Express một cách hợp lý trong tuổi đó.

Theo Hòa Bình

VTC News

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn