Xu hướng cực lạ tại Trung Quốc: livestream xuyên đêm ngoài đường để hút người hâm mộ trên TikTok, người xem càng nhiều thu nhập càng khủng

Xu hướng cực lạ tại Trung Quốc: livestream xuyên đêm ngoài đường để hút người hâm mộ trên TikTok, người xem càng nhiều thu nhập càng khủng

Nhiệt độ xuống thấp tới 0 độ C vào lúc nửa đêm cùng nhiều rủi ro cũng không ngăn được một số người livestream ngoài đường, vì họ tin rằng người xem sẽ thấy cảm thương và donate nhiều tiền hơn.

Khi màn đêm buông xuống, trên một đoạn cây cầu ở miền nam Trung Quốc tập trung hàng chục streamer. Họ ngồi đến nửa đêm, hoặc khuya hơn nữa, trang bị máy ảnh, đèn chiếu sáng, ghế ngồi để quay video. Họ hát, nhảy múa, bán hàng hoặc chuyện trò, mục đích là để vấn thật nhiều người ái mộ trên các nền móng như Douyin, TikTok của Trung Quốc.

Qiao Ya, 27 tuổi, là một trong số các streamer, thu nhập hoàn toàn dựa vào số tiền thưởng của người xem. Cô thường livestream từ 9 giờ tối đến 3 giờ sáng hôm sau.

"Những streamer ở trong nhà thì cần ngoại hình đẹp mới cuộn được người xem, còn tôi chỉ có ngoại hình ở mức trung bình và không có kỹ năng đặc biệt nào nên tôi chọn lựa việc livestream ở ngoài trời."

Xu hướng cực lạ tại Trung Quốc: livestream xuyên đêm ngoài đường để hút người hâm mộ trên TikTok, người xem càng nhiều thu nhập càng khủng - Ảnh 1.

Qiao Ya tuyển lựa livestream tối muộn.

Nhiệt độ xuống thấp tới 0 độ C vào nửa đêm nhưng Qiao Ya nói rằng đây là chọn lọc tốt nhất của cô. Các streamer có thể dễ dàng kiếm được tiền nếu ở ngoài trời. "Nếu chúng tôi ở ngoài trời hoặc chỉ có một mình vào đêm khuya, người xem cảm thấy bi cảm, vì vậy họ có thể quan tâm tới chúng tôi nhiều hơn."

Người xem có thể mua quà tặng, vật phẩm ảo với nhiều mức giá khác nhau, được biểu hiện bằng các biểu tượng xúc cảm như xe đua, hoả tiễn, củ cà rốt, và tặng chúng cho các streamer. Số vật phẩm đó sẽ được quy đổi ra tiền, và gửi vào trương mục của họ.

"Vào những ngày bình thường, nếu tôi phát trực tiếp 6-8 tiếng một ngày, tôi có thể kiếm được 10-50 NDT (34.000-170.000 đồng). Vào những ngày tiện lợi, tôi có thể kiếm được 500-600 NDT (1,7-2 triệu đồng), hoặc ít hơn 300-400 NDT (1-1,3 triệu đồng). Nhưng không phải ngày nào cũng được nhiều như vậy."

Xu hướng cực lạ tại Trung Quốc: livestream xuyên đêm ngoài đường để hút người hâm mộ trên TikTok, người xem càng nhiều thu nhập càng khủng - Ảnh 2.

hồ hết các cô gái trẻ chọn lựa công việc này.

Khá nhiều người chọn livestream ngoài đường là công việc phụ của mình, cốt là các cô gái trẻ. Đại dịch đã ảnh hưởng lớn tới nghề nghiệp của họ.

"Áp lực rất cao và công việc kinh doanh u ám khiến tôi quyết định livestream. Tôi chưa từng nghĩ mình sẽ làm công việc này nhưng nó cũng thỏa mãn sở thích ca hát của tôi", Zhang, 36 tuổi, giảng giải khi cô bắt đầu làm việc đến 3 giờ sáng.

Zhang cho biết thỉnh thoảng những người đi ngang qua phản ứng khá gay gắt với cô. "Một số người nhìn chúng tôi với vẻ kỳ thị. Họ hỏi 'vì sao bạn không tìm một công việc bình thường?'", cô cho biết. do vậy, cô đã chọn một nơi xa khu dân cư, vậy không làm phiền mọi người.

Xu hướng cực lạ tại Trung Quốc: livestream xuyên đêm ngoài đường để hút người hâm mộ trên TikTok, người xem càng nhiều thu nhập càng khủng - Ảnh 3.

Livestream ngoài đường thu về số tiền tương đối lớn nhưng không kém phần nguy hiểm.

Việc quay ngoài trời cũng khá hiểm khi đôi khi họ gặp phải những người say rượu hoặc những người xem không hiệp. Bất chấp những rủi ro, thu nhập tương đối cao đã khiến những người phát trực tiếp như Qiao quyết định tiếp chuyện.

"Một anh chàng lướt qua buổi livestream bên đường của tôi vào một đêm lúc 2:20 sáng và cảm thấy rất xúc động. Người đàn ông giấu tên ấy đã tặng cho cô 3.000 NDT (10,3 triệu đồng). Tôi rất vui và quyết định về nhà sớm vào tối hôm đó. Phát trực tiếp thật ra rất đơn giản, nó giống như việc chúng ta kết giao vậy", Qiao cho hay.

Giống như nhiều streamer khác, Qiao Ya đã ký hợp đồng với một công ty quản lý hào kiệt dành cho các streamer. Các streamer sẽ phải nộp 50% số tiền kiếm được cho Douyin và 10% cho công ty quản lý.

Có 600 triệu người dùng trên nền móng Douyin hoạt động hàng ngày vào năm 2020. Công ty mẹ của Douyin, ByteDance, cũng sở hữu nền móng TikTok, đã vắng doanh thu 18,3 tỷ USD trong quý trước nhất của năm 2022.

Tham khảo: SCMP, Channel News Asia

Khánh Vy

Nhịp sống thị trường

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn