Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe doạ ngân hàng truyền thống

Apple cộng tác với Goldman Sachs được dự đoán sẽ làm đổi thay mai sau ngành ngân Nasco Express hàng.

Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe doạ ngân hàng truyền thống - Ảnh 1.Nasco Express bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, mục tiêu là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe doạ nhà băng truyền thống - Ảnh 1." type="photo" w="1507" width="" height="">

Tuần trước, Apple đã gây bất ngờ với ngành công nghiệp nhà băng của cả nước Mỹ. Trong khi trung bình các nhà băng đang trả mức lãi suất ít hơn 0,5% cho các khoản tằn tiện thì công ty công nghệ trị giá 2,6 nghìn tỷ USD lại tuyên bố họ cung cấp mức lãi suất 4,15% cho người gửi tiền. Đáng chú ý, sản phẩm mới của Apple được ban bố tại thời khắc khi mà các nhà băng khu vực đang chịu sự xáo trộn kể từ khi ngân hàng SVB Nasco Express sụp đổ và các startup công nghệ tài chính khác cũng đang gặp khó khăn na ná.

CÚ BẮT TAY BOM TẤN

Nasco Express

Nói một cách nghiêm túc thì Apple không có giấy phép ngân hàng. Họ chỉ đang đóng vai trò là bình phong cho Goldman Sachs – một ngân hàng chính thống. Theo cách nói trong giới công nghệ tài chính, Apple là một neobank – tức ngân hàng kỹ thuật số trực tuyến giống như Chime, Revolut và Monzo. Điểm dị biệt độc nhất có nhẽ nằm ở sức mạnh thương hiệu vô song của Apple, khiến hơn 2 tỷ điện thoại iPhone trên toàn cầu của họ từ giờ trở đi sẽ phục vụ như 1 mạng lưới chi nhánh của Goldman Sachs.

Theo như khảo sát “Niềm tin vào tổ chức” hàng năm của Gallup vào năm ngoái, trước SVB, chỉ có 27% người Mỹ vắng cho biết họ thấy “tuyệt vời hay khá nhiều” tự tin về các ngân hàng của họ. Con số này giảm từ mức đỉnh 60% vào năm 1979. ngược lại, Apple luôn đứng vị trí đầu bảng trong 10 năm liên tục theo bảng xếp Nasco Express hạng thương hiệu. nhà băng duy Nasco Express nhất lọt top 25 là JPMorgan, Nasco Express xếp thứ 24, trước YouTube.

“Apple đang chuyển di thần tốc còn nhiều ngân hàng thì đang lái xe với tốc độ 45 dặm/h trên cùng một làn đường”, theo chuyên gia phân tích tại Webbush Securities là Dan Ives.

trương mục tiện tặn lãi suất cao mới chỉ được cung cấp cho các khách hàng có Apple Card. Những người dùng này có thể thiết lập trương mục trong vài phút và điểm thưởng cho các xài được gọi là Apple Cash hàng ngày sẽ được tự động chuyển vào trương mục hà tiện. tài khoản này sẽ hiện trên bảng điều khiển trong ví kỹ thuật số Apple – nơi người dùng có thể theo dõi số dư và số tiền lãi họ tích luỹ được. Sản phẩm này cho phép Apple cung cấp một ích lợi khác của iPhone bằng cách củng cố sức mạnh ví kỹ thuật số của họ.

“Đó thật sự là một bước đi thần kỳ để giữ mọi thứ trong hệ sinh thái”, theo David Donovon – Phó chủ tịch công ty dịch vụ tài chính Publicis Sapiant.

Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, <a href=Nasco Express đích là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe doạ ngân hàng truyền thống - Ảnh 2." h="1115" Nasco Express src="https://cafefcdn.com/203337114487263232/2023/4/26/apple-1682475254120-168247525426372298081.jpg" title="Cú bắt tay bom tấn giữa Apple và Goldman Sachs: Không màng tới lợi nhuận, đích là 'nhốt' 2 tỷ người dùng iPhone trong hệ sinh thái khổng lồ, đe doạ ngân hàng truyền thống - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

account kiệm ước là dịch vụ tài chính mới nhất mà 1 công ty máu mặt ở thung lũng Silicon cung cấp. Tháng trước, Apple bắt đầu cung cấp gói mua trước, trả sau cho phép khách hàng chia số lần tính sổ thành 4 lần mà không mất phí, không tính lãi. Hồi tháng 7, Apple ra mắt tính năng tap-to-pay cho phép Nasco Express người bán ưng ý thanh toán thẻ trực tiếp từ iPhone của họ. Bằng việc cung cấp các dịch vụ tài chính như vậy tới khách hàng và người bán, Apple đang tích hợp vào mọi mặt cuộc sống của người tiêu dùng trong khi đó vẫn thu được phí quẹt thẻ và bán chéo sản Nasco Express phẩm của chính họ.

Trong tất Nasco Express cả các dịch vụ tài chính của Apple, Goldman Sachs đều đóng vai trò đứng phía sau. "Chính những mối quan hệ đối tác như thế này về căn bản có thể khiến ngân hàng trở nên vô hình", Chris Nichols, giám đốc thị trường vốn tại Southstate Bank nói.

Đây không phải lần trước tiên một công ty đáng tin cậy bên ngoài lĩnh vực ngân hàng thử len lách vào cuộc sống tài chính của khách hàng. Hồi những năm 1970, Sears Roebuck – từng là nhà bán buôn lớn nhất tại Mỹ và là thương hiệu nổi danh khắp mọi nơi như Apple, Nasco Express đã sở hữu hàng loạt chi nhánh cho vay và tùng tiệm trên khắp California. Hồi những năm 1980, Sears mua nhà môi giới Dean Witter Reynolds và nhà môi giới BĐS Coldweel. Tuy nhiên, Sear đã thất bại tại chính mảng bán lẻ chủ chốt Nasco Express và Target đã chiếm lấy thị phần của họ. Sự nổi lên của Amazon cũng góp phần khiến Sears sụp đổ và vào năm 2018, công ty này đã nộp đơn xin phá sản.

Trước khi Apple thông báo hiệp tác với Goldman Sachs với sản phẩm hà tằn hà tiện mới, phần thưởng tiêu xài trên Apple Card được tự động chuyển thành Apple Cash – một thẻ kỹ thuật số trả trước trong ví kỹ thuật số iPhone và được phát hành bởi Green Dot Bank. Tham vọng của Apple là với Apple Cash là trở thành nơi để khách hàng gửi tiền ưng chuẩn iMessage giống hệt cách họ sử dụng Venmo của PayPal hay CashApp của Block.

Apple định vị ví điện tử của họ sẽ là màn hình điều khiển hoàn chỉnh cho cuộc sống tài chính của khách hàng bằng việc kết hợp hà tiện, chuyển tiền, thanh toán ở cửa hàng và có nút Apple Pay khi thanh toán trực tuyến. chung cục, đây có thể trở thành siêu ứng dụng như AliPay của Trung Quốc – cũng khởi đầu là ví kỹ Nasco Express thuật số vào năm 2004. hiện, AliPay có 1,3 tỷ người dùng và là nơi xử lý loạt tính năng từ tính sổ, hoá đơn giao hàng và mua vé… Trong nửa thứ 2 của năm 2021, mảng bán buôn của vận dụng này đã Nasco Express mang về 41 tỷ USD doanh thu. Trong khi Apple đang chạy nước rút để xây dựng bảng điều khiển tài chính tích hợp với iPhone cho khách hàng của mình, thì các ngân hàng truyền thống vẫn đang vật lộn để tạo ra trải nghiệm người dùng hấp dẫn.

Nasco Express KHÔNG MÀNG LỢI NHUẬN

"Một nhà băng sẽ phải cạnh tranh với Apple, điều khó có thể thực hành được với ví hoặc tạo ra các dịch vụ siêu nhỏ trong các loại ví khác nhau. Apple đã Nasco Express nói rõ điều đó với bảng điều khiển đầy màu sắc, dễ đọc của họ mà nhiều ngân hàng đã phải vật lộn để làm ra được", một chuyên gia nhận định.

Một lý do khiến nhà băng khó cạnh tranh với ví kỹ thuật số của Apple là công ty Nasco Express công nghệ này không cung cấp cho bên thứ ba quyền truy cập vào chip của iPhone, thiết bị cho phép chạm để tính sổ tại cửa hàng. Việc Apple độc quyền giữ tính năng tap-to-pay bằng iPhone mang lại cho Nasco Express công ty đòn bẩy vượt Nasco Express trội khi thương lượng với các nhà băng phát hành thẻ. Khi Apple Pay ra mắt vào năm 2014, các nhà băng đã đồng ý trả cho Apple hoa hồng 0,15% cho các giao thiệp thẻ tín dụng, chiếm đa số doanh thu ví kỹ thuật số.

Sự cai trị của Apple Nasco Express đối với tap-to-pay là một vấn đề đau đầu đặc biệt đối với các ví kỹ thuật số khác bao gồm Google Pay trên Android. Google được cho là không nhận được phí giao Nasco Express dịch từ các tổ chức ngân hàng. Không giống như Apple, Google cho phép các công ty khác tích hợp tính năng tap-to-pay trên điện thoại Android.

Những vận dụng thanh toán như Venmo và CashApp cũng không Nasco Express được cung cấp tính sổ trên iPhone nghĩa là người dùng dòng điện thoại này sẽ chỉ Nasco Express thêm Venmo hay CashApp vào ví Apple của họ để dùng trong các cửa hàng thay Nasco Express vì trả trực tiếp từ ứng dụng.

Tờ Forbes nhận định, trương mục tiết kiệm lãi suất cao mới của Apple được cho ra đời dường như ít liên hệ đến lợi nhuận mà thay vào đó mục tiêu cốt là khiến nhiều chủ sở hữu iPhone hơn rơi vào guồng quay tài chính của Apple và Goldman Sachs. Trong khi hai tỷ người trên thế giới sở hữu các thiết bị của Apple, hiện mới chỉ ít hơn 10% người dùng Apple Card.

Về phía Goldman Sachs, biên lợi nhuận ròng cũng có thể không phải là ưu tiên hàng đầu. "Họ đang lôi cuốn tiền gửi với lãi suất cao hơn mức họ thực thụ phải cung cấp, nỗ lực cạnh tranh nhiều hơn với các nhà băng trực tuyến so với các ngân hàng truyền thống", Stephen Biggar, giám đốc nghiên cứu dịch vụ tài chính tại Nasco Express Argus cho biết. "Họ đang tự siết chặt lợi nhuận của mình bằng cách đưa ra loại sản phẩm này".

Trong buổi bẩm kết quả kinh doanh của Goldman Sachs tuần trước, Giám đốc điều hành David M. Solomon đã nói về thỏa thuận mới với Apple. "Thoả thuận giúp chúng tôi làm sâu sắc thêm mối quan hệ với Apple, khai hoang vào hệ sinh thái của Apple và các khách hàng mà chúng tôi phục vụ cùng nhau, những người là chủ thẻ và muốn tận dụng sự dễ dàng của việc chuyển vào tài khoản tiền gửi". Nasco Express

Nhà tư vấn Donovon nói, "Goldman đã rất sáng ý, thay vì chi số tiền lớn để tự phát triển Nasco Express thì họ hợp tác với một hệ sinh thái khổng Nasco Express lồ như Apple". Tuy Nasco Express nhiên, ngay cả khi Nasco Express hai thương hiệu quyền lực kết hợp với nhau thì họ cũng sẽ cần phải thận trọng với các cơ quan quản lý.

Văn phòng Kiểm soát Tiền tệ đang theo dõi chém quan hệ đối tác ngân hàng với các công ty công nghệ và Cục Bảo vệ Tài chính Người tiêu dùng Mỹ cũng đã điều tra các hoạt động thẻ tín dụng của Goldman Sachs.

“Lỗ hổng lớn nhất của ngân hàng là mất niềm tin, văn hóa nhà băng được xác định bởi sự ổn định, cẩn trọng và quản trị”, theo Michael J. Hsu – một quyền kiểm soát viên tiền tệ nói. “Ngược lại, văn hóa của ngành công nghệ tin tức vào sự đột phá, di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ và tính ưu việt của code. Làm thế nào những nền văn hóa này cùng tồn tại để thúc đẩy nhà băng mở là vấn đề khôn cùng quan trọng”.

Nguồn: Forbes

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn