Thu phí taxi sân bay: Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ

Nasco Express data-role="sapo"> Mới đây, đơn vị kinh doanh nhà để xe tại Cảng hàng không quốc tế Tân Nasco Express Sơn Nhất, TP.HCM là Công ty cổ phần đâu tư TCP thông báo về việc thu phí dịch vụ với taxi truyền thống từ ngày 1/4/2023. Theo đó, phí dịch vụ từ 5.000 – 15.000 đồng/lượt thay vì cho thuê vị trí đậu xe tại bãi đậu ô tô ngoài trời như trước, việc này đang vấp phải sự phản đối.

tổn phí tăng cao, khách hàng lãnh đủ, lái xe lo âu

phần lớn Nasco Express tài xế taxi liền tù tù đón trả khách tại sân bay Tân Sơn Nhất đều tỏ ra băn khoăn, lấn cấn về thông báo sắp tới, nhà xe TCP sẽ dừng hợp đồng thuê vị trí đậu xe ô tô ngoài trời trong phi trường. Đồng thời, xếp đặt số lượng vị trí đậu xe cứ vào danh sách đăng Nasco Express kí của các hãng.

Nasco Express

Các xe taxi vào nhà để xe qua trạm 1 dừng lại lấy thẻ kiểm soát và ra khỏi nhà xe để qua trạm 3 vào làn C đón khách. Giá dịch vụ là 5.000 đồng/lượt và nếu đón khách ở làn Nasco Express D trong Nasco Express nhà xe thì giá dịch vụ là 15.000 đồng/lượt, ứng dụng 30 phút.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 1.

dự định giá dịch vụ taxi khi vào trường bay Tân Sơn Nhất sẽ tăng từ 1/4 (ảnh H.K)

Ngoài ra, mới đây, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng quyết định phê duyệt tuyển lựa đơn vị khai phá vị trí/mặt bằng cung cấp dịch vụ tải hành khách bằng ô tô tại phi trường. Dự kiến giá dịch vụ đối với khai khẩn kinh dinh bằng taxi là 9.100 đồng/lượt xe. Như vậy, Nasco Express cùng với việc thu phí vào cổng 10.000 đồng/lượt như xưa giờ Nasco Express thì một cuốc xe đi vào sân bay đón khách sẽ phải gánh 3 đầu phí.

Theo các Nasco Express tài xế, quy định mới này sẽ khiến cho khách hàng Nasco Express ngại đi taxi trong bối cảnh vấp phải sự cạnh tranh gay gắt của xe công nghệ, bởi ắt các loại thuế, phí ra vào trường bay khách hàng sẽ là người gánh. ngoại giả, các lái xe lo âu cách làm mới có thể gây nên ách tắc không đáng có trong trường bay.

Nasco Express
Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2.Nasco Express hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 2." type="photo" w="1507" width="" height="">

Xe chờ đến lượt vào làn C trường bay (ảnh H.K)

Ngày 23/3, Hiệp Nasco Express hội taxi TP.HCM cũng đã có văn bản gửi Sở Giao thông vận chuyển để kiến nghị coi xét, cân nhắc mức phí xe taxi vào đón khách tại phi trường. Theo Hiệp hội, hiện giờ 1 lần vào trường bay đón khách, xe taxi phải chịu 2 lần phí dịch vụ của 2 đơn vị khác nhau chưa kể phí vào cổng 10.000 đồng như đã thu từ trước đến nay, Nasco Express dẫn đến tổng mức phí của một lượt Nasco Express xe đón khách khá cao.

Cần hài hòa ích lợi các bên

bàn luận với VOV, ông Tạ Long Hỷ, giám đốc điều hành Vinasun, chủ toạ Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng, cần đảm bảo quyền lợi hài hòa giữa Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đơn vị kinh doanh vận Nasco Express tải, tài xế và khách hàng; vừa Nasco Express phối hợp giải tỏa hành khách nhanh nhất góp phần đảm bảo an Nasco Express ninh trật tự trong phi trường.

Thu phí taxi sân bay:  Cần hài hòa lợi ích và nhiệm vụ - Ảnh 3.Nasco Express bay: Cần hài hòa lợi. và nhiệm vụ - Ảnh 3." type="photo" w="1507" width="" height="">

Khách đi taxi tại làn D, nhà xe TCP vào chiều 24/3 (ảnh H.K)

Giải pháp trước mắt có thể thực hiện là xe taxi tại bãi đệm chạy thẳng vào làn C (không duyệt y nhà xe TCP); taxi chạy thẳng bãi đệm vào làn B ga quốc tế và di chuyển theo làn B ga quốc Nasco Express tế, qua làn C Nasco Express ga quốc nội đón khách hoặc đề xuất mở thêm làn C1 cạnh làn C dành riêng cho taxi chính thống. Giải pháp này có thể thực hiện ngay khi ga quốc tế thường vắng khách.

Tuy nhiên, điều Hiệp hội băn khoăn là giả dụ áp dụng mức thu mới từ ngày 1/4, thì đón khách ở làn C, tổng phí một lượt tối thiểu là 24.000 đồng và tại làn D tối thiểu là 34.000 đồng.

Nasco Express Theo ông Tạ Long Hỷ, như vậy nếu với những khách đi gần vài km thì mức phí có thể bằng hoặc cao hơn cước taxi cho lộ trình đó. Việc này có thể dẫn đến hệ lụy là taxi không vào trường bay bởi phía công ty chịu thì nặng thêm uổng, đội thêm gấp 2 – 3 lần trước đây.

Ngoài ra, thời khắc bắt đầu thu phí theo quy định mới vào ngày 1/4/2023 là khá gấp.

Ông Tạ Long Hỷ cho biết thêm: "Chúng tôi nghĩ đơn giản là ngoài việc kinh dinh còn góp phần vào giải phóng khách hàng, bảo đảm an ninh trật tự sân bay tức là đích kép. Nếu chỉ nghĩ đến chuyện thương nghiệp thì Nasco Express anh em taxi vào trường bay làm gì. Ngoài đường cũng có khách vẫy nhiều, không tốn thêm tiền cần gì ép anh em vào Nasco Express trường bay để phục vụ khách. Nếu đặt đích kinh tế thì sẽ mất mục tiêu phục vụ nhiệm vụ chính trị là giải tỏa hành khách Nasco Express nhanh, tránh ùn ứ liên lạc".

Về việc này, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý vận chuyển đường bộ, Sở Nasco Express liên lạc chuyển vận TP.HCM cho biết, theo qui định, nhà xe TCP có địa điểm hoạt động trong khu đất khuôn viên Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, do Cảng vụ hàng không Miền Nam thực hành chức năng quản lý quốc gia. Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là đơn vị điều hành, tổ chức phá hoang cảng hàng không. Do đó hoạt động của nhà xe không thuộc khuôn khổ chức năng quản lý nhà nước của Sở Giao thông chuyển vận.

Sở này phối hợp tổ chức liên lạc phía trong sân bay và quản lý phần Giao thông bên ngoài trường bay. Do đó với các đề đạt của các doanh nghiệp kinh dinh taxi, Sở ghi nhận và sẽ làm việc với Cảng vụ và trường bay.

Ông Đỗ Ngọc Hải cho rằng các bên cần ngồi lại để có giải pháp ăn nhập: "Cái chính vẫn là việc ngồi lại giữa Cảng và các đơn vị vận tải để đàm phán một Nasco Express giá hợp đồng, đảm bảo ăn nhập hài hòa giữa doanh nghiệp cảng hàng không và hành khách, bảo đảm không thiếu xe ở trong khu vực sân bay. Sở sẽ ghi nhận và tiếp chuyện làm việc với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất theo đề Nasco Express nghị của Hiệp hội taxi TP.HCM".

Mới đây, tại cuộc họp về hoạt động Nasco Express của sân bay Tân Nasco Express Sơn Nhất ngày 10/3/2023, Phó chủ toạ UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường yêu cầu tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của taxi, xe buýt, xe hợp đồng điện tử và hoạt động thử nghiệm cung ứng dịch vụ chuyên chở hành khách kết nối từ trường bay Tân Sơn Nhất.

Do đó, việc thu phí taxi vào sân bay theo phương án của nhà xe TCP cần phải tính thận trọng để có thể hài hòa lợi ích các bên và quan trọng nhất là không để sân bay Tân Sơn Nhất lại lâm vào cảnh thiếu Nasco Express xe taxi để giải tỏa khách như thời kì trước./.

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn