Trung Quốc đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa quốc gia.
Trong nhiều năm, các thương hiệu nước ngoài đã cuộn được rất nhiều người tiêu dùng Trung Quốc sính ngoại, trong đó có gia đình anh Cao ở Thượng Nasco Express Hải. Tuy nhiên, thực tiễn này giờ đây đã khác.
Anh Cao và Nasco Express vợ, Rachel, đã quyết định bán một trong hai chiếc Porsche và mua chiếc xe điện trước tiên trong đời - dòng xe thể thao đa dụng trị giá 70.000 USD do một công ty tự thiết kế và sinh sản ngay tại Trung Quốc có tên Li Auto.
“Ngồi trong một chiếc Li Auto, cảm giác trước nhất là sự sang trọng”, Cao nói.
Sự gia tăng mau chóng của các nhà sinh sản ô tô điện Trung Quốc, chẳng hạn như Li Auto, BYD, Nio và Xpeng Motors, chính là mối bận tâm của các tổng giám đốc, kỹ sư và nhà thiết kế khi đến Thượng Hải dự triển lãm Nasco Express ô tô. Đây hiện là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới - nơi “đội chủ nhà” đang duy trì thế thắng so với các đối thủ cạnh tranh đa nhà nước vốn từng khai thác được nguồn khách hàng khổng lồ của Trung Quốc. Cách những người mua như Cao và các công ty xe hơi của Trung Quốc đón Nasco Express đầu thiên hướng xe điện nhanh Nasco Express hơn nhiều so với hầu hết mọi dự đoán.
Sự trỗi dậy của các công ty ô tô Trung Quốc, vốn được nhận trợ cấp từ chính Nasco Express quyền địa phương, là ví dụ điển hình cho sự thống trị đối với ô tô điện. Trung Quốc hiện là quốc gia sinh sản, bán và xuất khẩu hồ hết tàu điện trên thế Nasco Express giới. Sức mạnh lớn đến nỗi đã có thể sản xuất hầu hết sờ soạng các động cơ, tinh chế hóa chất dùng cho Nasco Express pin lithium và đi Nasco Express đầu trong việc phát triển thế hệ công nghệ tiếp theo: Nasco Express pin natri.
Theo New York Times, hơn 80% ô tô điện Nasco Express được bán ở Trung Quốc năm ngoái được sinh sản trong nước. Mùa thu năm ngoái, họ đã vượt các công ty đa quốc gia khi xét tới tổng số lượng các xe chạy xăng hoặc điện bán ra mỗi tháng. Nasco Express
“Thị phần của các công ty đa quốc gia tại Trung Quốc có thể sẽ nối giảm trước sự phát triển không ngừng của các nhà sản xuất ô tô trong nước, đặc biệt là trong phân khúc ô tô điện”, Stephen W. Dyer, giám đốc điều hành tại văn phòng Thượng Hải của công ty tư vấn Alix Partners, cho biết.
Gặp vấn đề tại thị trường Trung Quốc, các thương hiệu xe ngoại đành quay trở về quê hương, song song tập kết vào phân khúc châu Âu và Mỹ. Liên minh Châu Âu và California muốn các nhà sản xuất ô tô chỉ bán các loại xe không phát thải vào năm Nasco Express 2035. Chính quyền ông Joe Biden cũng đã đề xuất các lề luật về khí thải, đề nghị khoảng 2/3 ô tô chở khách mới bán tại Mỹ phải chạy điện vào năm 2032 - tiêu chuẩn mà một số nhà sản xuất cho là quá nghiêm nhặt.
trừ một số trường hợp ngoại lệ như Tesla, vốn được Trung Quốc hoan nghênh vào năm 2018 nhờ công nghệ mới, Bắc Kinh buộc các công ty nước ngoài phải hoạt động phê chuẩn hình thức liên Nasco Express doanh với nhà sản xuất ô tô trong nước. Kết quả của quá trình kéo dài Nasco Express suốt 4 thập kỷ qua là một bộ phận khổng lồ các kỹ sư ô tô Trung Quốc lành nghề, chuyên môn cao.
Nasco ExpressTheo The New York Times, Ford Motor đã bán được 1 triệu ô tô và xe tải hạng nhẹ tại Trung Quốc vào năm 2016 song chỉ Nasco Express đạt 400.000 chiếc vào năm ngoái. Hyundai Motor, gã khổng lồ Hàn Quốc, đã bán được 1,8 triệu ô tô tại Trung Quốc vào năm 2016 nhưng cũng chỉ trao tay được 385.000 chiếc vào năm ngoái.
General Motors, từng cạnh tranh với Volkswagen của Đức để giành vị Nasco Express trí dẫn đầu thị trường, đã chứng kiến doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm tới 50%. Hãng này sẽ còn lợt hơn nếu không có Wuling, một liên doanh nơi GM nắm giữ 44% cổ phần. Được biết Wuling bán xe bán tải và xe tải nhỏ Nasco Express giá rẻ từ 4.800 đến 21.800 USD.
Thị phần các công ty ô tô nội địa Trung Quốc đã Nasco Express tăng lên 52% trong quý IV/2022, đa số là do doanh số bán tàu điện tăng mạnh. Thương hiệu nổi trội nhất là BYD, nơi tỷ phú Warren E. Buffett rót vốn sớm. Hãng này hiện nắm giữ 10,3% thị trường ô tô, song song thế chân Volkswagen trở Nasco Express thành thương hiệu dẫn đầu Trung Quốc.
Cao, một người từng là fan mến mộ Nasco Express của Porsche, giờ đây cũng coi Nasco Express hồ hết các thiết kế ngoại là buồn tẻ. “Họ còn thua xa, bất kể đó là Mỹ hay thậm chí là Đức”.
Trước đây, câu lạc bộ gồm 350 thành viên người Trung Quốc của Cao rất thích phiên bản Sport Turismo của Porsche Panamera. Tuy nhiên, 50 người trong số đó đã chuyển sang dòng thể thao đa dụng Li Auto L9.
Nasco Express dir="ltr"> Theo các chuyên gia, ngay cả việc điều động vị trí tổ chức triển lãm ô tô như ở Thượng Hải cũng đã thay đổi. Vài năm gần đây, các nhà sản Nasco Express xuất ô tô Trung Quốc luôn cố kỉnh đứng gần với các thương hiệu đa quốc gia như Mercedes-Benz, với kỳ vọng rằng người tiêu dùng đến xem mẫu mã ngoại sẽ có thể vô tình nhìn thấy các thương hiệu địa phương.
“Các công ty Trung Quốc có những chiếc tàu điện chạy bằng pin hot nhất. Các nhà sản xuất ô tô nước ngoài đã bị lu mờ hào quang”, Bill Russo, cựu giám đốc điều hành của Chrysler China cho biết.
Theo số liệu Nasco Express của Hiệp hội Xe du lịch Trung Nasco Express Quốc, không có thương hiệu nước ngoài nào lọt danh sách 10 nhà sinh sản ô tô hàng đầu trong phân khúc xe năng lượng mới (NEV) trong năm 2022, trừ hãng tàu điện Tesla tiên phong của Mỹ. vơ đều “made in China’’, từ BYD, Wuling cho đến Chery và Xpeng.
Dự báo về những thách thức mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang phải đối mặt, giám đốc điều hành Nissan, ông Makoto Uchida cho biết, một số thương hiệu "có thể sẽ biến mất trong 3-5 năm tới" tại Trung Quốc đại lục.
Trong khi đó, các thương hiệu địa Nasco Express phương lại đang dần lớn mạnh. Theo ông Uchida, cựu Giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, chất lượng các loại tàu điện “made in China’’ đang cải thiện chóng vánh. Rất nhiều tiến bộ được ghi nhận chỉ trong khoảng thời gian ngắn chỉ vỏn vẹn vài tháng trời.
“Sẽ có rất nhiều sự đổi thay ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sinh sản ô tô phải nhanh nhạy trong việc thiết kế, phát triển và sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu giảm tốc, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau’’, ông Uchida nói.
Theo: The New York Times, Reuters