Các mặt bằng tại những khu "đất vàng" của TP.HCM đã không còn sức hút với khách thuê?
Trong kinh dinh bán buôn và F&B, địa điểm của cửa hàng luôn là một trong những tiêu chí được đặt lên hàng đầu, quyết định trực tiếp đến doanh thu, kết quả kinh dinh hay độ thân thuộc của thương hiệu. thành thử mà không lấy làm lạ khi các khu vực trọng điểm TP.HCM như khu Nhà thờ Đức Nasco Express Bà, Hồ Con Rùa, phố đi bộ Nguyễn Huệ luôn bị vây kín bởi các thương hiệu lớn dù giá thuê lên tới vài trăm triệu đồng/tháng.
Tuy nhiên vài tháng trở lại đây, chính những địa điểm “đất vàng” này lại chứng kiến sự rời đi của hàng loạt thương hiệu bán buôn, F&B đình đám.
Tại khu vực Nhà thờ Đức Bà , mới đây thương hiệu chuyên phân phối các sản phẩm Apple - eDigi thuộc Nasco Express hệ sinh thái của “ông trùm” hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn đã thông báo đóng cửa. Chính thức dừng hoạt Nasco Express động sau 5 năm mở cửa ở mặt bằng đắc địa, lý do Tập đoàn IPPG đưa ra là điều kiện thị trường không thuận lợi.
Không riêng eDigi, cuối tháng 4/2023, Nasco Express thương hiệu chuỗi cà phê có tiếng đến từ Trung Quốc – Mellower Coffee đã phát đi thông báo chia tay thị trường, đồng nghĩa với việc cửa hàng tại tòa nhà Metropolitan (đường Đồng Khởi), có tầm nhìn hướng ra Nhà thờ Đức Bà cũng đóng cửa. Mellower Nasco Express Coffee tụ tập vào phân khúc cao cấp, với các món nước, cà phê giá 49.000 – Nasco Express 230.000 đồng/ly, không gian sang chảnh.
Nasco ExpressMột thương hiệu cà phê khác là Cafe Saigon La Poste, với cửa hàng nằm cạnh Bưu điện thành thị nhìn ra hướng Nhà thờ Đức Bà, cũng đóng cửa im lìm nhiều tháng qua.
Trong khi đó, một khu vực đắt giá khác là Hồ Con Rùa cũng chứng kiến cảnh các thương hiệu “dứt áo ra đi”, trong đó có PhinDeli và Saigon Casa – đều thuộc Tập đoàn Novaland. ngoại giả, một số đơn vị kinh dinh khác cũng đã đóng cửa mặt bằng tại đây, gây nên cảnh tượng trống vắng, kém sôi động.
Chia sẻ quan điểm về hiện tượng đóng cửa, bỏ trống mặt bằng ở nhiều vị trí đắc địa tại TP.HCM, bà Trần Phạm Phương Quyên - Quản lý Bộ phận Cho thuê bán lẻ Savills TP.HCM cho biết, đây là kết quả của những kế hoạch đóng/mở cửa hàng đã được các thương hiệu sắp đặt trước, cách đây 3-6 tháng hoặc thậm chí một năm.
"Hằng năm, mỗi nhãn hàng đều đã lên sẵn kế hoạch kinh doanh của mình. Việc điểm bán hàng được mở ra hay đóng lại cũng đều được xếp đặt từ cuối năm trước đó. Đối với một nhãn hàng, khi mô hình kinh dinh của họ chưa đạt Nasco Express được hiệu quả như trông đợi hoặc do làn sóng thay đổi Nasco Express để thích ứng của các nhà hàng diễn ra nhanh chóng (do sở thích người tiêu dùng Việt Nam đổi thay ), việc đóng cửa các mặt bằng đắc địa cũng là điều có thể nhìn thấy rõ.
Vòng đời của một thương hiệu trong ngành F&B thường không quá dài. Các nhãn hàng luôn phải chủ động cải tiến, sáng tạo để mang đến trải nghiệm mới cho khách hàng thì Nasco Express mới có thể phát triển bền vững. Sau khi đạt được thành công ở TP.HCM, họ thường sẽ mở mang cơ sở đến thị trường Hà Nội và các đô thị lân cận.
Còn với một số nhãn hàng, sau khi Nasco Express đã đạt được mục tiêu quảng bá thương hiệu nhờ mặt bằng đắc địa, họ sẽ chuyển sang giai đoạn tiếp theo là cắt bớt chi phí thuê. Đồng thời, họ Nasco Express mở rộng cửa hàng ở các khu vực bán trọng điểm để tiết giảm phí tổn thuê mặt Nasco Express bằng mà vẫn giữ vững hiệu quả kinh doanh", bà Quyên phân tách.
Bên cạnh đó, có thể một phần lý do khiến các thương hiệu đang đóng cửa mặt bằng đắc Nasco Express địa đến từ khó khăn của nền kinh tế, người tiêu dùng cắt giảm tiêu. Tuy nhiên mặt khác, theo bà Quyên, tháng 5-6 ở bất kỳ năm nào cũng là giai đoạn thấp điểm của ngành bán buôn. Vì vậy, người tiêu dùng và công chúng sẽ có cảm giác thị trường đang nguội bớt nhưng đến mùa cao điểm của thị trường bán buôn - thời đoạn tháng 9-12 thì sờ soạng sự nờm nợp sẽ quay trở lại.
Nasco Express Giá thuê vẫn tăng, các “ông lớn” vẫn ráo riết săn tìm mặt bằng
Giá thuê luôn đóng vai trò quan yếu Nasco Express trong mỗi quyết định mở hay Nasco Express đóng cửa của các nhãn hàng. Theo số liệu từ Savills, giá thuê mặt bằng bán sỉ tại các TTTM ở TP.HCM vẫn giữ đà tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước, đạt khoảng 3,2 triệu đồng/m2/tháng đối với khu vực trọng tâm. Trong khi đó, giá thuê tại khu vực bán trung tâm chỉ chưa bằng một nửa.
Dù giá thuê cao, các nhãn hàng vẫn đang ráo riết truy lùng mặt bằng đẹp tại vị trí đắc địa, những cuộc thương thảo thậm chí vẫn diễn ra sôi nổi.
“Chỉ là dưới góc độ người tiêu dùng lúc này Nasco Express chưa thể thấy được cả thảy các hoạt động đang diễn ra của thị trường. Những gì hiện hữu mà chúng ta nhìn thấy đã có một độ trễ so với những diễn biến bên trong thị trường bán buôn. Ví dụ, Nasco Express các giao du thuê đang được chúng tôi thực hành trong lúc này chưa thể ra mắt ngay với thị trường. Thường phải mất một thời kì vài tháng để cửa hàng thi công, lên kế hoạch khai trương.... Do Nasco Express đó, mọi người sẽ nhìn thấy sự xuất hiện thực sự về mặt vật lý của các thương hiệu mới vào khoảng cuối năm nay Nasco Express ”, chuyên gia Savills nhấn mạnh.
Cũng theo bà Trần Phạm Phương Quyên, từ năm 2022 đến nay, một đôi thương hiệu ăn uống rất thành công ở Hà Nội đã, đang và sẽ chiếm dụng một số mặt bằng cực kỳ hoành tráng tại TP.HCM.
Giữ góc nhìn lạc quan với thị trường TP.HCM, chuyên gia Savills đánh giá đây vẫn là mảnh Nasco Express đất sáng giá và luôn nằm trong kế hoạch mở rộng của bất kỳ nhãn hàng nào. Đặc biệt đến năm sau, thị trường sẽ càng bùng nổ hơn nữa với sự gia Nasco Express nhập của nhiều thương hiệu quốc tế, tạo ra sự cạnh tranh, sôi động cùng với các thương hiệu nội địa. Các nhãn hàng quốc tế với nền móng tài chính kiên cố Nasco Express cũng sẵn sàng chi trả cho những mặt bằng đạt tiêu chuẩn, nhằm phục vụ đích lớn nhất là xây dựng hình ảnh, sự nhận biết về thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng.
.