Mang tiếng là hãng xe có doanh số Nasco Express lớn thứ 2 thế Nasco Express giới nhưng Volkswagen lại chỉ chiếm 4,1% thị phần ở Mỹ, Nasco Express trong khi Trung Quốc chiếm đến gần một nửa doanh thu của tập đoàn Đức này năm 2022.
Tờ Wall Street Journal Nasco Express (WSJ) cho biết sau hàng thập niên Nasco Express cố bán xe hơi Đức tại Trung Quốc và chỉ chiếm một phần rất nhỏ thị phần ở Mỹ, Volkswagen đang nạm chuyển hướng chiến lược kinh doanh khi bị thất sủng ở thị trường 1,4 tỷ dân.
Cụ thể, hãng xe Đức đang muốn quay lại thị trường Mỹ bằng cách Nasco Express khôi phục một thương hiệu xe nội địa đã ngừng sản Nasco Express xuất từ năm 1980, sau nhiều năm chỉ tập trung vào Trung Quốc.
Năm 2022, doanh thu tại Trung Quốc chiếm đến 40% tổng doanh thu của Volkswagen.
Canh bạc tất tay
Theo WSJ, Volkswagen chịu ảnh hưởng từ thành công của Tesla và Rivian nên đã lên kế hoạch cho ra mắt Nasco Express nhiều dòng tàu điện có hơi hướng phục vụ sở thích người tiêu dùng Mỹ thay vì ưu tiên khách hàng Châu Âu và Trung Quốc.
Tập đoàn xe hơi Đức này đã lên kế hoạch cho ra mắt nhiều dòng xe điện dưới tên thương hiệu Scout với kỳ vọng có thể thách thức được GM và Ford trên thị trường sân nhà của họ. Nasco Express Những sản phẩm Nasco Express này sẽ được sản xuất tại Mỹ với mục địch dán nhãn “Made in America”.
“Sản phẩm sinh sản tại Mỹ, bởi lao động Mỹ và một thương hiệu Mỹ sẽ là lợi thế cực lớn. Chúng tôi đang kỳ vọng rất nhiều về điều này”, CEO Scott Keogh của Scout cho biết sau khi đạt một thỏa thuận xây nhà máy trước hết tại bang South Carolina.
Tờ WSJ nhận định đây Nasco Express là một canh bạc của Volkswagen sau thời kì dài bỏ quên Nasco Express thị trường Mỹ quá lâu vì bị thu hút từ Nasco Express nguồn Nasco Express lợi nhuận đồ sộ tại Trung Quốc.
Xin được nhắc là động thái của Volkswagen diễn ra khi Tesla đang dẫn đầu thị trường xe điện Mỹ trong khi GM, Ford hay cả Toyota đều đang tham chiến trên mảng này.
Trong khi đó, dù ý tưởng hay ho nhưng Scout thực tại là một thương hiệu xe hơi Mỹ đã ngừng sinh sản từ năm 1980. Tuy gặt hái được nhiều thành công khi ra mắt nhưng Nasco Express với hàng trăm danh tiếng ô tô tại Mỹ Nasco Express thì việc khôi phục lại một dòng xe cũ đã ngừng sản xuất từ lâu để gắn mác “Made in America” là một bước đi khá mạo hiểm.
Hiện Volkswagen với những thương hiệu như Audi, Nasco Express Porsche của mình đang là hãng xe có doanh số lớn thứ 2 toàn cầu. Thế nhưng tập đoàn ô tô Đức này lại chỉ chiếm 4,1% thị phần xe hơi tại Mỹ năm 2022, thậm chí giảm Nasco Express so với năm 2021. Con số này là quá thấp so với hãng xe có doanh số lớn nhất thế giới Toyota, hiện đang chiếm 15% thị phần Mỹ.
Quay xe gấp
Tháng 3/2021, ban lãnh đạo Volkswagen đã có cuộc họp tại hội sở Wolfburg-Đức để bàn việc hồi sinh thương hiệu Scout, nhắm tới mảng xe điện đang trở nên xu Nasco Express thế toàn ngành.
Việc Volkswagen tuyển lựa Scout cũng có nguyên nhân khi thương hiệu này cho ra mắt sản phẩm vào năm 1960, bán được hơn 500.000 chiếc trong 20 năm sau đó, song song tạo được một cộng đồng mến mộ Nasco Express trong những người chơi xe cổ.
Ban đầu, Volkswagen dự kiến thuê một nhà máy sinh sản cho Scout nhưng sau khi chính quyền Washington Nasco Express tăng cường cuộc đua Nasco Express công nghệ cũng như xe điện, tung gói ngân sách khủng nhằm thu hút các tập đoàn mở Nasco Express nhà máy Nasco Express ở Mỹ thì tình hình đã khác.
Ngay sau đó, tập đoàn xe Nasco Express hơi Đức quyết Nasco Express định mở nhà máy cho Scout ở South Carolina, không chỉ để gắn mác “Made in America” mà còn nhằm tận dụng những khoản ưu đãi ngân sách, giảm thuế của chính phủ Mỹ.
Vào tháng 2/2023, ban lãnh đạo Volkswagen đã có buổi ăn tiệc tối với các quan chức chính quyền bang South Carolina. Chỉ 1 tháng sau đó, bang này duyệt gói ngân sách 1,3 tỷ USD hỗ trợ hãng xe Đức xây nhà máy tại đây. Nasco Express
*Nguồn: WSJ