Trong khi thị trường BĐS thời gian vừa qua được biểu lộ bởi những hình ảnh như "đóng băng", sức cầu yếu,... thì Vinhomes vẫn đang chốt đơn "vèo vèo"?
Theo thống kê của FiinPro, tổng lợi nhuận quý I/2023 của 1.031 doanh nghiệp phi tài chính niêm yết và đăng ký Nasco Express giao tế Nasco Express đạt hơn 71.400 tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ 2022.
Trong đó, riêng Vinhomes (VHM) chiếm gần 15.100 tỷ đồng, tương đương 21% tổng Nasco Express lợi nhuận Nasco Express của 1.031 doanh nghiệp. Đây là một điểm sáng khá bất ngờ, khi bất động sản là lĩnh vực gặp nhiều khó khăn từ quý III năm ngoái.
Theo vắng kết quả kinh doanh quý 1/2023, doanh thu thuần Vinhomes đạt gần 29.300 tỷ đồng, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm 2022; Lợi nhuận sau Nasco Express thuế hợp nhất đạt 11.923 tỷ, tăng 152% so với cùng kỳ, hoàn thành 40% chỉ tiêu cả Nasco Express năm.
Kết quả kinh dinh khả quan trong quý I của VHM đến từ 02 duyên do chính:
trước tiên, đóng góp lớn nhất vào doanh thu bán hàng của Vinhomes là việc công ty đã bàn giao 2.600 bất động sản thấp tầng tại Đại dự án Vinhomes Ocean Park 2.
Để lý giải vì sao Vinhomes vẫn bán nhà "vèo vèo" trong khi thị trường BĐS thời gian vừa qua được biểu thị bởi những hình ảnh như "đóng băng", sức cầu yếu,... có thể kể đến một số điểm sau:
- Thương hiệu bảo chứng về tiến độ dự án : Vinhomes đã xây dựng được hình ảnh trong lòng khách hàng là một chủ đầu tư có tiến độ dự án đúng hẹn qua những dự án đã thực hành. Điều này không đổi thay, ngay cả trong tình cảnh khách quan không tiện lợi.
Với Vinhomes Ocean Park 2, Vinhomes chính thức “bắt tay” thực hành dự án vào năm 2021. Tuy nhiên sau đó bùng nổ đại dịch COVID - 19 nên việc triển khai dự án được lùi lịch đến quý III/2021. Mặc dù gặp khó khăn trong bước đầu triển khai nhưng năm 2022 Vinhomes đã bàn giao thành công 19.000 căn hộ, vi la, nhà phố thương mại.
Uy tín của doanh nghiệp là yếu tố góp phần giúp Vinhomes có được niềm tin của khách hàng, được diễn tả bởi doanh số chưa bàn giao đạt mức kỷ lục 107.600 tỷ đồng vào cuối năm 2022 (Số liệu theo công ty ban bố).
- Phát triển tiện ích đồng bộ: Trong những dự án của Vinhomes, công ty luôn chú trọng đến việc xây dựng hệ sinh thái xung quanh, quan tâm đến các tiện ích cho cư dân và định vị các dự án của mình hướng tới "nơi đáng sống”.
Với Vinhomes Ocean Park 2, điểm nhấn đặc biệt trong hệ sinh thái được Chủ đầu tư hăng hái giới thiệu, truyền bá là Nasco Express biển hồ tạo sóng được giới thiệu là lớn nhất thế giới, cùng những tổ hợp nhà hàng, khu vui chơi khác.
Bên cạnh đó, oàn bộ tiện ích dự án cho cư dân, chủ đầu tư đều bỏ tiền ra để xây dựng trước và bán nhà sau.
Nasco Express- Chi mạnh tay cho quảng cáo: Trong năm 2022, Vinhomes đã chi 724,5 tỷ đồng phí quảng cáo tiếp thị, chẳng những giảm mà còn tăng 25% so với năm 2021. Nasco Express Tính ra, trung Nasco Express bình một ngày VHM rút hà bao gần 2 tỷ đồng cho hoạt động quảng cáo; tương ứng 1,4% doanh thu chuyển nhượng BĐS.
thẳng thừng chi tiền cho lăng xê, marketing, Vinhomes đã thu về 49.000 tỷ đồng với 4.500 căn thấp tầng tại Đại dự án Vinhomes Ocean Park 2, tương đương 2,1 tỷ USD, chỉ Nasco Express sau 2 tháng mở bán.
Quý I/2023, Nasco Express phí tham mưu, bảo lãnh, hoa hồng môi giới và lăng xê tiếp thị (gộp chung) của VHM tăng mạnh lên Nasco Express 932 tỷ đồng, ứng tăng gấp 2,6 lần cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh tăng trưởng về doanh thu, nguyên do nữa đóng góp vào kết quả kinh dinh hăng hái trong quý I/2023 của VHM đến từ các hoạt động tài chính.
Cụ thể, 3 tháng đầu năm, Nasco Express doanh thu hoạt động tài chính của VHM gấp 3 lần cùng kỳ, đạt gần 11.294 tỷ đồng nhờ thu nhập từ chuyển nhượng khoản đầu tư 8.549 tỷ đồng, đốn bao Nasco Express gồm lãi từ chuyển nhượng khoản đầu tư vào các công ty con đang sở hữu một phần dự án bất động sản.
Bên cạnh đó, lợi nhuận được chia từ các giao kèo hợp tác đầu tư kinh dinh với Tập đoàn Vingroup (VIC) và 1 công ty trong cùng Tập đoàn cho mục đích phát triển các dự án bất động sản và hợp tác kinh doanh cũng Nasco Express ghi nhận 847 tỷ đồng, gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Năm 2023, doanh thu dự kiến của Vinhomes đạt 100.000 tỷ đồng, tăng 60,3% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế tăng 2,9% lên 30.000 tỷ.
Công ty cũng dự kiến sẽ đấu triển khai hoạt động bán hàng tại các quỹ căn còn lại của hai dự án Vinhomes Ocean Park 2 và 3. Đồng thời, công ty cũng sẽ nghiên cứu và cho ra mắt các dự án đại thành thị mới trong năm 2023, tùy thuộc vào tình Nasco Express hình thị trường.
VHM cho biết sẽ tiếp kiến tập kết giám sát chất lượng, đẩy nhanh tiến độ thi công để mau chóng bàn giao sản phẩm đến người mua nhà theo đúng tiến độ và ghi nhận kết quả tài chính cho năm 2023.
Với dự án nhà ở xã hội Happy Home, sau khi động thổ hai dự án trước tiên tại Thanh Hóa và Quảng Trị trong năm 2022, công ty sẽ tiếp chuyện mở bán hai dự án này và hoàn thiện các thủ tục pháp lý để bổ sung dự án tại nhiều tỉnh, tỉnh thành ở cả ba miền như Hải Phòng, Hưng Yên, Khánh Hòa với mô hình tích hợp đầy đủ các tiện ích căn bản như dài, trọng điểm thương mại, khu vui chơi trẻ con, công viên và khu thể thao.