Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khai thác phân khúc giá rẻ

Dù hồ hết có quy mô còn rất nhỏ so với các "anh lớn" nhưng nhờ được lòng khách hàng trẻ, đặc biệt chú trọng vào genZ, những thương hiệu này ít nhiều cũng đang làm cuộc chiến F&B trở thành sôi động và ác liệt hơn.

Theo bẩm thị trường kinh dinh ẩm thực năm 2022 do iPOS ban bố, hơn 53% đáp viên được hỏi cho biết đi cà phê 1-2 lần/tháng, 22,6% đi từ 1-2 lần/tuần và 14,6% đi cà phê 3-4 lần/tuần. Văn hóa và nhu cầu lớn đã giúp ngành kinh dinh đồ uống trở thành thị trường sôi động, thậm chí trở thành phương án hàng đầu khi khởi sự kinh dinh bởi rào cản gia nhập CF68 Club thấp, dễ tiếp cận về vốn và mặt bằng.

Những năm CF68 Club qua, các thương hiệu “top of mind” đã chiếm lĩnh thị trường kinh dinh đồ uống bao gồm Highland Coffee (605 CF68 Club cửa hàng), Phúc Long (114 cửa hàng flagship, 23 cửa hàng mini), The CF68 Club Coffee House (155 cửa hàng), Trung Nguyên Legend (77 cửa hàng), Trung Nguyên E-Coffee (700 cửa hàng). Đây đều là những chuỗi được hậu thuẫn bởi các tập đoàn có tiềm lực. Tuy nhiên, điều này chẳng thể cản ngăn các thương hiệu khác liên tục mọc lên như nấm sau mưa.

Trong đó, một vài tên tuổi mới cũng đã mở rộng số lượng cửa hàng nhanh chóng và đang trở nên hiện tượng được người tiêu dùng trẻ yêu thích. Dù hầu CF68 Club hết có quy mô còn rất nhỏ so với các "anh lớn" nhưng nhờ được lòng khách hàng trẻ, đặc CF68 Club biệt chú trọng vào genZ, những thương hiệu này ít nhiều cũng đang làm CF68 Club cuộc chiến F&B trở thành sôi động và ác liệt hơn.

Mixue

Quy mô: 1.000 cửa hàng

Thời gian hoạt động: 5 năm

Thị trường: 43 tỉnh/thành

Phân khúc: Bình dân

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Mixue là chuỗi bán kem và trà sữa giá rẻ lừng danh đến từ Trung Quốc, có tên đầy đủ là Mixue Bingcheng. Tại quê hương, thương hiệu này đã có tới 21.619 cửa hàng (tính đến 31/3/2022), trong đó 99,8% là cửa hàng nhượng quyền. Tờ Nikkei Asia Review cho biết, doanh thu của Mixue Bingcheng đã đạt CF68 Club 10,3 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,6 tỷ USD theo tỷ giá đầu năm 2022.

Việt Nam là thị trường quốc tế trước hết mà Mixue phát triển, vào năm 2018. Sản phẩm chủ đạo tại Mixue là những cây kem giá chỉ 10.000 đồng, trà sữa có giá nhàng nhàng 25.000 đồng/ly. Thương hiệu này hướng đến đối tượng khách hàng thuộc phân khúc bình dân, trong khi các chuỗi lớn hiện như The Coffee House, Highland Coffee, Trung Nguyên,… hướng đến phân khúc tầm trung – với mức giá khoảng 40.000-70.000 đồng/ly.

Các cửa hàng Mixue cũng tập hợp tại khu vực đông dân cư, diện CF68 Club tích mặt bằng khiêm tốn, cốt yếu tập trung vào bán mang đi thay vì quãng các vị trí đắc địa và đắt giá.

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn CF68 Club "một mình một ngựa" khai thác phân khúc giá rẻ - Ảnh 2." type="photo" style="max-width:100%;" w="2000" h="1500" width="" height="">

Nhờ mô hình khá tinh gọn và phát triển theo hình thức nhượng quyền, Mixue đã nâng quy mô của mình lên 1.000 cửa hàng vào tháng 4/2023, chỉ sau 5 năm. Theo tìm hiểu, tổng hoài đầu tư nhượng quyền một cửa hàng Mixue khoảng 700 – 800 triệu đồng, chưa tính chi phí thuê mặt bằng và nhân viên. Tuy nhiên, việc mở mang quy mô ồ ạt gây ra tình trạng có quá nhiều cửa hàng trong cùng một khu vực, khiến chính các cửa hàng cùng thương hiệu Mixue này phải cạnh tranh với nhau.

Katinat Saigon Kafe

Quy mô: 50 cửa hàng

thời kì hoạt động: 7 năm

Thị trường: TP.HCM, Hà Nội, Đồng Nai, Bình Dương, Đà Lạt, Cần Thơ, Tiền Giang

Phân khúc: Trung cấp

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Thành lập từ năm 2016 nhưng Katinat Saigon Kafe chỉ mới đích thực trở thành một tiếng tăm đáng chú ý từ năm 2021. Đến cuối năm 2021, thương CF68 Club hiệu này mới chỉ có 10 cửa hàng, nằm tản mát ở trung tâm Quận 1 và Quận 3 (TP.HCM). Tuy nhiên, ngay trong dịch Covid-19, thời điểm thị trường F&B chịu ảnh hưởng nặng nề, Katinat đã tận dụng thời cơ, âm thầm “thu gom” nhiều mặt bằng ở vị trí đắc địa.

Cửa hàng của Katinat đều nằm trên những trục đường lớn, với không gian rộng và cao 2-3 tầng, thiết kế mang hơi thở đương đại, hướng đến nhóm khách hàng trẻ tuổi. Menu đồ uống được cải tiến liên tục, với giá dao động trong khoảng 40.000 -70.000 đồng/ly.

Đầu tháng 4/2023, Katinat chính thức Bắc tiến, mở liên tục hai cửa hàng và tiếp chọn địa điểm đắt giá tại khu phố Lý Thường Kiệt, Phan Đình Phùng - cũng là trọng tâm ‘ăn chơi’ của giới trẻ và gần với khu vực văn phòng. Ngay lập tức, hai cửa hàng này đã tạo nên cơn sốt trong giới trẻ Hà Nội khi hàng dài người sẵn sàng xếp hàng chờ vào những ngày đầu khai trương. Ở thời khắc ngày nay, các địa điểm này vẫn liên tiếp đông khách, dù có đến 2 tầng phục vụ.

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài <a href=CF68 Club Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" khai hoang phân khúc giá rẻ - Ảnh 4." title="Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia CF68 Club Sài Gòn "đỡ đầu", Mixue "một mình một ngựa" phá hoang phân khúc giá rẻ - Ảnh 4." type="photo" style="max-width:100%;" w="2048" h="1365" width="" height="">

Katinat được “đỡ đầu” bởi D1-Concept, là doanh nghiệp F&B đứng sau nhiều hệ thống nhà hàng khác như San Fu Lou, Dì Mai, Sorae, nhà hàng Sens. CF68 Club Trong khi đó, D1-Concept lại là thành CF68 Club viên thuộc hệ sinh thái Capella Group của đại gia Nguyễn Cao Trí, kinh doanh đa ngành trên nhiều lĩnh vực như bất động sản, nhà hàng, giáo dục.

Phê La

Quy mô: 18 cửa hàng

thời kì hoạt động: 2 năm

Thị trường: Hà Nội, TP.HCM, Đà Lạt

Phân khúc: Trung cấp

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Trong khi các thương hiệu thuần về trà sữa đang có dấu hiệu thoái trào, lép vế hơn so với cà phê thì Phê La như thổi vào một làn gió mới, đặc biệt tại thị trường Hà Nội. Giới thiệu mình là thương hiệu trước hết và độc nhất vô nhị tại Việt Nam giao hội vào phát triển dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt, Phê La mở cửa hàng trước tiên trên đường Phạm Ngọc Thạch (quận Đống Đa, Hà Nội) vào tháng 3/2021. Cửa hàng này có diện tích nhỏ, hạp mua đồ take-away.

Hai tháng sau, Phê La khai trương cửa hàng thứ hai tại Hà Nội, với quy mô lên tới 200m2. Đây cũng là khởi đầu cho công cuộc “bành trướng” của thương hiệu mới nổi này. Các chi nhánh với không gian rộng, mật độ chỗ ngồi dày đặc liên tục được mở ra, hiện đã chạm mốc 18 cửa hàng. Thiết kế các cửa hàng đều hướng theo concept cắm trại, xu hướng đang thịnh hành trong giới trẻ và khá khác biệt so với các thương hiệu “cây đa cây đề” hiện có trên thị trường.

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Menu trổi của Phê La là dòng trà sữa, bên cạnh đó cũng có cà phê, mức giá khoảng 55.000-65.000 đồng/ly. CF68 Club Các cửa hàng CF68 Club Phê La tại Hà Nội CF68 Club đều duy trì được lượng khách đông đảo uống tại quán, thậm chí hết chỗ ngồi vào cuối tuần.

Theo tìm hiểu, chuỗi Phê La được vận hành bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La, có địa chỉ tại số 24 ngõ 128C Đại La, Phường Đồng Tâm, Quận CF68 Club Hai Bà Trưng, Hà Nội. Công ty đươc thành lập vào 24/3/2020, do bà Nguyễn Hạnh Hoa làm đại diện pháp luật. Bà CF68 Club Nguyễn Hạnh Hoa cũng là người đại diện của Công ty cổ phần Tmore – địa điểm kinh dinh Tmore, doanh nghiệp đang vận CF68 Club hành CF68 Club thương hiệu Tiệm trà Tmore. Tmore từng mở mang tới 176 cơ sở trong thời điểm trào lưu trà chanh lên ngôi. Cả Tmore và Phê La đều đã được đăng ký bảo hộ nhãn bởi bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Tra La.

Cheese Coffee

Quy mô: 20 cửa hàng

Thời gian hoạt động: 7 năm

Thị trường: TP.HCM, Hà Nội

Phân khúc: Trung cấp

Những chuỗi đồ uống đang âm thầm đe doạ The Coffee House, Phúc Long...: Katinat được đại gia Sài Gòn

Cheese Coffee là một trường hợp có nhiều điểm tương đồng với Katinat Saigon Kafe, đều là những thương hiệu đang được lòng người tiêu dùng trẻ tại TP.HCM và vừa có động thái Bắc tiến.

Cheese Coffee hướng đến phong cách hiện đại, không gian rộng và có nhiều điểm checkin. Thương hiệu này cũng khá siêng năng trong việc nghiên cứu ra mắt món mới, trong đó đã có những món được nhiều người tiêu dùng yêu thích như Arabica Hạt Dẻ Macchiato, Trà Sữa Bơ, Trà Sữa Nguyên Lá, Cafe Hạnh Nhân Macchiato, Trà Cam Quýt… Hướng đến phân khúc trung cấp và những khách hàng trẻ, đồ uống tại đây có mức giá nao núng trong khoảng 55.000-80.000 đồng.

Cheese Coffee được sáng lập bởi John Trung Nguyễn - tổng giám đốc (CEO) và Jenny Tiên Nguyễn (Phó giám đốc phát triển sản phẩm).

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn