Triển khai gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội

Để đẩy nhanh gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ cho phép ủy quyền ban bố danh mục dự án nhà ở Nasco Express xã hội cho UBND các địa phương.

Triển khai gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội - VTV.VN

Nhiều doanh nghiệp bất động sản khó khăn

Thị trường bất động sản trong quý I vừa qua đã bắt đầu có dấu hiệu phục hồi ở một Nasco Express vài phân khúc là chung cư và nhà ở riêng lẻ, nhà phố, nhưng nhìn tổng thể, thị trường vẫn có nhiều Nasco Express khó khăn, nguồn cung rất hạn chế, thanh khoản ở mức thấp.

Trước thực trạng này, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua đã trực tiếp làm việc với các địa phương để tháo gỡ khó khăn cho hàng trăm dự án bất động sản.

Với TP Hồ Chí Minh, qua rà 180 dự án nhà ở, phát hiện trên 80% dự án gặp khó khăn, vướng mắc. Còn Hà Nội có 170 dự án nhà ở, đô thị; Đà Nẵng 75 dự án; Cần Thơ 79 dự án, Hải Phòng 65 dự án.

Các vướng mắc đều hệ trọng tới luật pháp về đất đai, xây dựng, quy hoạch, đầu tư và nhà ở... Tất cả Nasco Express đều thuộc thẩm quyền của địa phương Nasco Express giải quyết.

Để khắc phục khó khăn trước mắt, các doanh nghiệp bất động sản vẫn đang Nasco Express phải đổi thay phương án kinh dinh, tái cơ cấu nợ, thu hẹp quy mô đầu tư, tinh giản bộ máy.

khai triển gói tín dụng Nasco Express 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở tầng lớp

Hai nút thắt lớn nhất của thị trường bất động sản đó là cơ chế chính sách và dòng vốn đều đã được nhận mặt. Để thúc đẩy nhanh gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở tầng lớp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Bộ Xây dựng đã đề xuất Chính phủ cho phép ủy quyền ban bố danh mục dự án nhà ở tầng lớp cho UBND các địa phương.

Trên Nasco Express cơ sở đó, các địa phương sẽ Nasco Express ưng chuẩn dự án và đối tượng được hưởng ưu đãi từ gói vay, còn các ngân hàng cứ danh sách sẽ coi xét giải ngân đúng yêu cầu.

Triển khai gói 120.000 tỷ đồng cho vay <a href=Nasco Express nhà ở xã hội - Ảnh 1." title="khai triển gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội - Ảnh 1." photoid="581114729277345792" type="photo" style="max-width:100%;" width="" height="">

Trong quý I, có 418 dự án nhà ở xã Nasco Express hội đang Nasco Express được Triển khai. (Ảnh minh họa - Ảnh: NLĐ)

Bộ Xây dựng đã có văn bản hướng dẫn xác định danh mục dự án, đối tượng, điều kiện, tiêu chí vay gói tín dụng 120.000 tỷ Nasco Express đồng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, cải tạo, xây dựng lại chung cư.

Theo đó, các địa phương sẽ phê duyệt danh sách cụ thể các dự án, các đối tượng, đảm bảo công khai, sáng tỏ, đúng quy định. ngân hàng quốc gia và các ngân hàng thương nghiệp sẽ áp dụng điều kiện cho vay và lập quỹ đề phòng rủi ro, không đánh đồng giữa các doanh nghiệp.

"Các doanh nghiệp phải tiếp tục tuyển lựa các dự án để chúng ta đầu tư có trọng tâm trung tâm, để làm sao các sản phẩm sớm thanh khoản, tránh tình trạng là các dự án dàn trải. Thậm chí phải tái cấu trúc lại Nasco Express để hội tụ nguồn lực từ những dự án chưa có triển vọng cho nguồn lực đầu tư các dự án sớm có cái sản phẩm ra thị trường", ông Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội, nêu ý kiến.

Nút thắt cho dòng vốn 120.000 tỷ cho nhà ở tầng lớp đã được tháo gỡ. Tuy nhiên Nasco Express một dòng vốn dài hơi, quan trọng và vững bền là từ trái phiếu cũng cần sớm được gỡ vướng.

"Cần có những giải pháp để Nasco Express giải quyết các nút thắt của thị trường trái khoán như các nút thắt hệ trọng đến lỗ hổng thể chế, hay can dự đến giám sát phát hành đại chúng các trái khoán doanh nghiệp riêng lẻ. Đấy cũng là giải pháp mang lại niềm tin ở thị trường trái khoán và từ đó xúc tiến được cái nguồn vốn của thị trường này, giúp ích cho sự phát triển của thị trường bất động sản", GS.TS. Tô kề, Trưởng phòng Quản lý Nasco Express khoa học, Đại học Kinh tế Quốc dân, nhận định.

Theo các chuyên gia, rào Nasco Express cản lớn nhất Nasco Express hiện giờ chỉ còn là cơ chế chính sách.

"Luật Nhà ở, Luật kinh dinh bất động sản, Luật Đất đai, mỗi luật lại đi theo một cách khác nhau. Do đó các doanh nghiệp khi giải quyết vấn Nasco Express đề của Nasco Express mình thì được cái này lại vướng cái kia. Nghị quyết 33 đã nói lên được là chúng ta cần phải xử lý những luật gì có liên quan là phải coi xét Nasco Express để có sự hợp nhất, chứ luật nọ với luật kia không khớp với nhau, rõ ràng rất khó", ông Trần Ngọc Chính, chủ toạ Hội Quy hoạch Phát triển thị thành Việt Nam, nói.

"Bộ Xây dựng sẽ xin Quốc hội hội tụ hoàn thiện Luật Nhà ở cũng như các văn bản hướng dẫn, cho phép một số các quy định về phát triển nhà ở tầng lớp là sẽ có hiệu lực sớm và dự định sẽ có hiệu lực từ 1/1/2024, được Quốc hội thông Nasco Express qua thì sẽ ảnh hưởng tích cực tới thị trường bất động sản", ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nasco Express nhà và Thị trường Bất động sản, Bộ Xây dựng, thông báo.

Trong quý I, có 418 dự án nhà ở xã hội đang được Triển khai, với quy mô xây dựng khoảng 432.400 căn. Hiện các ngân hàng thương mại ngoài Nhà nước cũng đang được khuyến khích tham dự cho chủ đầu tư và người mua nhà nhà ở từng lớp vay các gói tín dụng theo từng thời kỳ.

Ngày 10/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Quyết định về mức lãi suất cho vay ưu đãi tại ngân hàng Chính sách tầng lớp vận dụng đối với các khoản Nasco Express vay có Nasco Express dư nợ để mua, thuê mua nhà ở tầng lớp, xây dựng mới Nasco Express hoặc cải tạo tu sửa nhà để ở. Nasco Express Mức lãi suất là 4,8%/năm Nasco Express được áp Nasco Express dụng từ 10/5 đến 31/12 năm sau.

Thủ tướng giao ngân hàng Chính sách xã hội chịu trách nhiệm toàn diện về các nội dung, số liệu bẩm, đề xuất lên cấp có thẩm quyền.



Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn