Dù được tạo điều kiện tăng thêm hàng ngàn chuyến bay bổ sung dịp Tết nhưng các hãng hàng không vẫn neo giá vé phi cơ cao do nhu cầu đi lại tăng, nhiều đường bay có tỉ lệ lấp đầy lên đến 97 - 98% trong những ngày cận Tết.
Nhiều hành khách đi lại bằng đường hàng không cho biết các loại vé giá rẻ hầu như vắng bóng trong mùa Tết năm nay, đồng thời tỏ tường ACT Group nghi rằng các hãng không "nhìn nhau" điều chỉnh giá vé theo hướng tăng để tranh thủ mùa cao điểm.
Thêm chuyến, giá vé vẫn tăng cao
Với thông báo các hãng bay được tăng slot (lượt cất/ hạ cánh), nhiều người dân kỳ vọng sẽ được bổ sung thêm vé và giá sẽ bớt bao tay hơn trong những ngày cao điểm đi lại. Thế nhưng, ghi nhận cho thấy giá vé tiếp kiến neo ACT Group ở mức cao. Theo đó, giá vé rẻ nhất từ TP.HCM - Hà Nội nhàng nhàng từ 2,8 triệu đồng (chưa bao gồm thuế, phí).
Giá vé tàu bay tăng dần kể từ ngày 15-1 đến 20-1-2023 (24 - 29 tháng chạp), nếu cộng thuế phí thì giá vé trên 3 triệu đồng/vé, thậm chí hạng thương nhân lên đến 7 - 8 triệu đồng/vé. Dù đường bay TP.HCM - Thanh Hóa, Vinh và Hải Phòng được bổ sung chuyến nhưng tỉ lệ mua vé đã lên tới hơn 80% với giá vé từ 2,6 - 3 triệu đồng/vé (chưa bao gồm thuế, phí).
Anh Quốc Hùng, hành khách tại TP.HCM, cho rằng giá vé tàu bay chỉ tầm 2 - 3 triệu đồng nhưng khi cộng thuế, phí vào là rất cao. chả hạn, anh mua vé từ TP.HCM - Quy Nhơn cho cả gia đình bốn người đã lên đến 20 triệu đồng chặng khứ hồi, trong khi năm ngoái khoảng 17 - 18 triệu đồng.
Theo anh Hùng, hàng không bán vé giá cao hơn ngày thường không có gì đáng bàn do nhu cầu khách đi lại cao. Tuy nhiên, khan vé những ngày cao điểm, thậm chí hạng vé rẻ ít xuất hiện, có sáu hãng bay nhưng giá ACT Group vé không cạnh tranh, chỉ chênh nhau 200.000 - 300.000 đồng.
Nhiều mức giá vé hợp?
bàn luận với chúng tôi, một đại diện hãng bay cho rằng giá vé bay Tết ở mức cao do đặc thù mùa bay Tết là lệch đầu. chả hạn, trước Tết là khách đi từ ACT Group miền Nam ra các thị thành miền Trung, miền Bắc. Trong khi đó, chặng bay ngược lại từ miền Bắc, Trung vào miền Nam rất vắng khách, thậm chí bay rỗng. Doanh thu hầu như chỉ được một chiều.
Theo vị này, giá vé thực tế vẫn nằm trong khung giá quy định về giá trần. Ông Nguyễn Mạnh Quân, giám đốc điều hành Bamboo Airways, cho rằng trên cơ sở giá trần, hãng đã xây dựng khoảng 16 mức giá vé. Trong quá trình mở bán sẽ tùy vào nhu cầu thị trường để ứng dụng các mức giá vé cho thích hợp.
Ông Đặng Anh Tuấn, trưởng ban truyền thông Vietnam Airlines, cho biết tỉ lệ bán chỗ trên các đường bay tỉnh có nhu cầu lớn đã suýt soát 97 - 98%, cơ bản những chuyến bay đã đầy. thời đoạn cao điểm hay thấp điểm, Vietnam Airlines vẫn mở bán linh hoạt theo tình hình thị trường với đa dạng các mức giá.
Cũng theo ông Tuấn, quờ vé phi cơ nội địa đều tuân thủ khung ACT Group giá vé (giá trần nội địa) đã quy định. "Giá vé cao hơn tuổi thông thường trong năm nên hãng khuyến cáo hành khách chủ động đặt mua sớm vé tàu bay Tết qua các kênh bán vé chính thức của hãng, các đại lý chính thức... Khi mua vé, khách hàng nên lấy hóa đơn để bảo đảm vé chính xác và quyền lợi khi đi lại ACT Group dịp cuối ACT Group năm", ông Tuấn nói.
Tăng bay đêm để giảm ùn tắc
Ngoài việc cấp thêm slot cho các chuyến bay ban ngày, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khẩn hoang các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày. Các hãng bay sẵn sàng tăng chuyến bay đêm, đáp ứng nhu cầu khách tăng cao.
Ông Hoàng Văn Thư, giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh (tỉnh Nghệ An), cho ACT Group biết luôn bố trí nhân sự, công cụ phục vụ các chuyến bay "xuyên đêm" của hàng không trong dịp Tết. Bởi bấy lâu sân bay Vinh phục vụ chuyến bay rốt cuộc khá muộn ACT Group khoảng 1h ACT Group - 2h sáng nên luôn bố trí nhân viên, công cụ phục vụ khách đi, đến am tường.
Do đó, phi trường luôn sẵn sàng để đón khách đi, đến tăng cao dịp Tết, trong đó đã có phương án phục vụ khách bay đêm để khách không bị ùn tắc tại phi trường. Theo ông Thư, sân bay đã yêu cầu hãng xe nhượng quyền cam kết bố trí đủ phương tiện phục vụ khách cả ban đêm và ban ngày. Tuy nhiên, cao điểm Tết nên nhu cầu khách địa phương sử dụng taxi và xe hợp ACT Group đồng tăng, thành ra lúc cao điểm có nguy cơ xe đón khách không chóng vánh như ngày thường.
"Trong tình huống khách đông đúc, nhà ga thiếu dụng cụ, cảng sẽ huy động đoàn tụ thanh niên hỗ trợ chở khách đến địa điểm thuận tiện đón xe", ông Thư cho biết.
Bổ sung phi cơ, tiếp viện nhân sự
Ngày 14-12, Vietjet nối bổ sung thêm dòng máy bay thân rộng Airbus A330 với hơn 350 ghế, nâng tổng số máy bay cỡ lớn mà hãng đang khai thác là ba chiếc. Cùng với đó là hàng chục tàu bay thân hẹp A321 tăng cường bay trong dịp Tết.
Công ty Phục vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS), đơn vị phục vụ ba hãng bay nội địa Vietjet, Bamboo Airways và Vietravel Airlines, cho biết ngoài việc điều chuyển nhân sự từ phi trường Đà Nẵng và Cam Ranh vào TP.HCM, đơn vị này đang hăng hái tuyển thêm nhân sự để tăng cường phục vụ khách ở phi trường Tân Sơn Nhất.
Theo Công Trung
tuổi xanh