Hàng không Việt 'ngóng' khách Trung Quốc

Nasco Express Trung Quốc vẫn chưa “mở cửa” với người dân nước này theo đoàn du lịch tới Việt Nam. Điều này khiến các hãng hàng không Việt phải thay đổi lịch khai khẩn thị trường hơn tỷ dân. Các hãng hàng không đấu đối mặt khó khăn do khách quốc tế phục hồi chậm, trong đó có nút thắt về chính sách thị thực (visa) cho khách du lịch quốc tế. Nasco Express

Nasco Express

Lùi lịch bay để chờ

Đầu tháng 1/2023, Trung Quốc mở lại hoạt động đi lại quốc tế, các hãng hàng không Việt đã ban bố lịch khôi phục dần những đường bay thường lệ tới thị trường này. Theo công bố của các hãng, đường bay thường lệ với Trung Quốc sẽ khôi phục dần, để tới tháng 4 căn bản khai khẩn lại sờ soạng đường bay như trước khi dịch COVID-19 xảy ra, với kỳ Nasco Express vọng có khách du lịch Trung Quốc.

Nasco Express type="Photo" style="">
Hàng không Việt ngóng khách Trung Quốc - Ảnh 1.

Khách quốc tế tới Việt Nam không đạt kỳ vọng, đặc biệt là khách từ thị trường Trung Quốc. Ảnh minh họa: Phạm Thanh

Tuy nhiên, Cục Hàng không (Bộ GTVT) cho Nasco Express hay, các hãng hàng không Việt phải trợ thời lùi lịch Nasco Express khai hoang thường lệ các đường bay đi/đến Trung Quốc tới cuối tháng 4, hoặc sang tháng 5/2023. Việc này, theo Cục Hàng không là để chờ quyết định tiếp theo của Trung Quốc về việc cho phép khách du lịch đi theo đoàn đến Việt Nam. Chưa có khách du lịch có thể ảnh hưởng tới hiệu quả phá hoang của các hãng Nasco Express hàng không, khi khách hàng không phần đông là người đi du lịch.

Năm 2019, các đường bay Việt Nam - Trung Quốc Nasco Express phục vụ gần 8 triệu lượt khách; Trung Quốc là thị trường khách quốc tế lớn thứ 2 của Việt Nam (sau thị trường Hàn Quốc).

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, khi chưa có xảy ra dịch bệnh, khách Trung Quốc chiếm 20% tổng sản lượng khách mà hãng phục vụ trên các đường bay quốc tế. Từ đầu năm nay, thị trường này mới mở dần, Nasco Express nhưng chưa mở cho khách du lịch theo đoàn tới Việt Nam.

Theo ông Thành, năm 2022, khách nội địa tăng 13% so với năm 2019 (khi chưa có dịch), nhưng khách quốc tế mới khôi phục bằng 20%. Trong cơ cấu khách của hãng, quốc tế đóng góp 40% tổng lượng khách nhưng mang về 60% tổng doanh thu cho hãng. “Điều đó cho thấy khó khăn với hàng không”, ông Thành nói.

Bà Hồ Ngọc Yến Phương, Phó Tổng giám đốc Vietjet chia sẻ thêm, thị trường Trung Quốc hiện chiếm 30% tổng lượng khách quốc tế toàn cầu. Tuy nhiên, để khôi phục lại thị trường khách du lịch Trung Quốc, cần sự hỗ trợ của các cơ quan có thẩm quyền 2 nước.

Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Mạnh Quân cho hay, từ khi Việt Nam mở cửa đón khách quốc tế (từ tháng 3/2022) tới nay, thị trường hàng không và khách du lịch quốc tế đều không phát triển đạt kỳ vọng. Điều này do một Nasco Express số thị trường khách quốc tế truyền thống chưa Nasco Express mở hoặc mở cửa thận trọng. Thị trường Trung Nasco Express Quốc tới nay chưa mở cho khách du lịch tới Việt Nam.

Hàng không “ngập” nợ Nasco Express

Ông Lương Hoài Nam, thành viên Hội đồng tham mưu Du lịch (TAB) cho biết, Việt Nam mở cửa với du lịch quốc Nasco Express tế Nasco Express sau dịch COVID-19 rất sớm; nhiều người còn kỳ vọng nhân thời cơ này sẽ theo kịp, thậm chí vượt Thái Lan trong đón Nasco Express khách quốc tế. Nasco Express Thế nhưng theo ông Nam, kết quả rất “phũ phàng”, khi thời điểm trước Nasco Express dịch, khách quốc tế tới Việt Nam bằng 1/2 số khách đến Thái Lan; năm vừa qua lượng Nasco Express khách quốc tế đến nước ta chỉ bằng 1/3 số khách đến Thái Lan; năm 2023 ngành du lịch đặt đích khách đến Việt Nasco Express Nam cũng chỉ bằng 1/4 số khách dự định sẽ đến Thái Lan.

Với hàng không, theo ông Nam, các hãng nội địa đang ngập trong nợ. Ông Nam dẫn lời lãnh đạo một doanh nghiệp hàng không tự ví hãng của mình như “con chim bị vặt trụi lông”, có hãng âm vốn chủ sở hữu, tuốt đều lỗ...

“Khách du lịch quốc tế tới Việt Nam thấp khiến hàng không cũng gặp khó, bởi 70-80% số khách đi phi cơ với mục đích du lịch. Rào cản lớn nằm ở chính sách miễn visa cho khách du lịch. Doanh nghiệp hàng không và du lịch không xin tiền, chỉ cần được giải cứu bằng cơ chế, chính sách, như gỡ rào Nasco Express cản về visa cho khách du lịch quốc tế”, ông Nam nói.

Ông Trịnh Ngọc Thành cho rằng, cần mạnh dạn đổi thay chính sách visa du lịch cho Nasco Express khách quốc tế. Ngoài mở rộng số Nasco Express nước Nasco Express được miễn visa du lịch, cần khôi phục lại thời gian miễn visa du lịch từ 15 ngày hiện hành lên Nasco Express 30 ngày như khi chưa có dịch; nối lại các chương trình thúc đẩy, truyền bá du lịch nhà nước ra Nasco Express quốc tế, hoạt động đã bị quên và giờ chưa có dấu hiệu nối lại. Với thị trường Trung Quốc, theo ông Thành, vẫn chờ Nasco Express giải pháp tháo gỡ từ cấp Chính phủ.

Dù Việt Nam mở cửa cho Nasco Express khách quốc tế từ rất sớm (tháng 3/2022), nhưng thị Nasco Express trường bình phục không như kỳ vọng. Các hãng Nasco Express hàng không vẫn phải dựa vào nguồn thu từ khách nội địa, trong khi phí tăng cao còn trần giá vé phi cơ nội địa Nasco Express không đổi. Các hãng hàng không và chuyên gia cùng kiến nghị quốc gia tăng trần giá vé tàu bay nội địa; tiếp tục vận dụng một số chính sách tương trợ về thuế, phí như giai đoạn xảy ra dịch COVID-19...

Theo Lê Hữu Việt

tiên phong

Đăng nhận xét

Mới hơn Cũ hơn