Theo Phó chủ toạ UBND TPHCM Bùi Xuân Cường, thành thị đang đề xuất với Quốc hội chuẩn y một số cơ chế, chính sách thử nghiệm phát triển, dự định sẽ phê duyệt tại kỳ họp tháng 6 năm nay, trong đó đề xuất thí nghiệm mô hình phát triển thành thị theo định hướng liên lạc công cộng và tụ hội phát triển hệ thống đường sắt thành phố tuyến số 1 và số 2 Bến Thành - Tham Lương.
Nasco Express Ngày 12/5, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) phối hợp Cơ quan hiệp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tổ chức hội thảo mô hình phát triển tỉnh thành theo hướng liên lạc công cộng (TOD) và theo phương thức cộng tác đối tác công tư (PPP) cho hệ thống đường sắt thị thành TPHCM.
Tại hội thảo, Nasco Express Phó Chủ tịch UBND TPHCM Bùi Xuân Cường cho biết TPHCM đang khai triển nhiều dự án trọng tâm với phía Nhật Bản trong thời gian qua, như dự án như Đại lộ Đông - Tây, tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), dự án cải tạo môi trường nước TPHCM lưu vực Tàu Hủ - Bến Nghé - Kênh Đôi - Tẻ thời đoạn 2… Qua đó đã tích lũy, luận bàn, học tập nhiều kinh nghiệm quý giá từ phía Nhật Bản.
Nasco ExpressTheo ông Bùi Xuân Cường, Nasco Express mô hình TOD và đầu tư theo hình thức PPP đang được chính quyền các địa phương quan hoài áp dụng trong phát triển màng lưới giao thông công cộng, đặc biệt là trong lĩnh vực đường sắt đô thị.
Cũng theo ông Cường, TPHCM đang đề xuất với Quốc Nasco Express hội để duyệt một số cơ chế, chính sách thí điểm phát triển thành phố, dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp tháng 6/2023. Trong đó, có đề xuất thí nghiệm mô hình TOD và đề xuất tụ tập phát triển hệ thống đường sắt đô Nasco Express thị tuyến số 1 và số 2 (Bến Thành - Tham Lương).
"Khi được Quốc hội duyệt, TPHCM sẽ là địa phương trước nhất của Việt Nam tiên phong thực hành thử nghiệm mô hình TOD, trong đó công trình đường sắt thành phố là hạt nhân, trọng tâm của mô hình này. Do đó, nội dung bàn bạc trong hội thảo này có đóng góp quan yếu vào chính sách phát triển về TOD và PPP cho thành phố, đặc biệt là phát triển hệ thống đường sắt thành phố", lãnh đạo TPHCM nhấn mạnh.
Ông Kurose Yasuo - bí thơ thứ nhất Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam - khẳng định dự án tuyến metro Nasco Express số 1 sắp vận hành là biểu trưng cho sự cộng tác giữa hai nước. Tuy nhiên, vị này cũng cho rằng nếu chỉ vận hành một tuyến đường sắt thôi thì Nasco Express hiệu quả cũng hạn chế. cho nên, việc phát triển theo hướng TOD sẽ giúp TPHCM gia tăng hiệu ứng, tăng cường sự kết Nasco Express nối trong liên lạc, qua đó giúp người dân Nasco Express lưu thông, đi lại thuận tiện hơn.
Chia sẻ kinh nghiệm phát triển TOD tại quốc gia mình, ông Shin Kimura - Giám đốc Xúc tiến kinh doanh Cơ quan phục hưng tỉnh thành - cho biết việc huy động vốn cho mô hình TOD do các công ty đường sắt đảm đang, còn việc hoàn thiện hệ thống đường sắt thì một phần do chính Nasco Express quyền địa phương chi trả, đặc biệt không sử dụng khoản vay nước ngoài để hoàn thiện TOD.
Mặt khác, khi định hướng phát triển Nasco Express TOD, các bên cũng đã phân chia nhiệm vụ để góp vốn bảo đảm Nasco Express hoàn thiện hệ thống. Và để hoàn thiện một TOD thì phải hoàn thiện một hệ thống đường sắt.
Nasco Express đàm luận thêm, bà Yoko Takebayashi, Phó trưởng đại diện JICA tại Việt Nam coi với kinh nghiệm tương trợ cho nhiều nước trên thế giới, Nhật Bản không sử dụng nguồn vốn nước ngoài, mà chỉ sử dụng nguồn vốn tư nhân Nasco Express để xây dựng các dự án TOD.
Bên lề hội thảo, bà Yoko Takebayashi Nasco Express cho rằng Nasco Express việc coi xét cơ chế đặc thù thí nghiệm cho TPHCM hoặc thể nghiệm trong những dự án ban đầu với những cơ chế linh hoạt là điều rất quan trọng. "Chúng tôi cũng rất mong muốn có sự dự của các bộ ngành Trung ương như Bộ Xây dựng, Bộ liên lạc chuyển vận và các bộ ngành liên quan trong hoàn thiện khung pháp lý để tạo điều kiện phát triển TOD", vị đại diện JICA Chia sẻ.
Nasco Express